Canh móng heo đu đủ

28/08/2012 03:05 GMT+7

Hồi còn bé, nằm ngoài nhà nghe trong buồng mẹ tiếng khóc của em từng lúc vang lên và tiếng hát ru ầu ơ suốt đêm của mẹ, lòng cứ bồn chồn không yên. Tôi hỏi ngoại tại sao em cứ khóc quấy, ngoại bảo do mẹ không đủ sữa cho em bú.

Sáng hôm sau, ngoại dậy thật sớm quày quả ra chợ mua móng heo về hầm với đu đủ cho mẹ ăn. Tuy món canh dành cho mẹ, nhưng vì thương tôi, lúc nào ngoại cũng để dành lại một chén. Ngoại nói món này rất lợi sữa cho phụ nữ ở cữ, đồng thời còn có tác dụng bồi dưỡng sức khỏe sau những ngày làm việc căng thẳng mệt nhọc, hoặc ốm đau.

 Canh móng heo đu đủ
Ảnh: Hòa Nhơn

Sau khi mua móng heo về, ngoại dùng dao chặt thành từng khoanh nhỏ rồi đem ngâm trong nước có pha muối để thịt không còn mùi tanh, chừng vài phút vớt ra rửa sạch lại bằng lã rồi ướp hành tím băm nhỏ, tiêu, bột ngọt, nước mắm. Ướp khoảng mười phút, sau đó phi dầu nóng lên rồi cho móng heo vào đảo qua vài lần. Khi thấy miếng móng đã săn lại, thấm gia vị, thì cho nước vào. Ngày xưa mỗi khi ngoại nấu món này, tôi hay lăng xăng quanh bếp để được phụ một tay. Nói là “phụ” chứ thật ra là đứng hóng hớt để tranh thủ hít hà cái mùi thơm bốc ra từ nồi canh sôi sùng sục và quan trọng là được “ké” một chén của mẹ. Ngoại bảo tôi nhớ rằng nước dùng nấu canh phải dùng nước đun sôi, có như vậy canh sẽ không còn mùi tanh của thịt móng. Hầm móng được khoảng nửa giờ, gọt vỏ đu đủ, xắt miếng, rửa sạch cho vào nồi nước đang sôi. Đu đủ dùng để nấu canh phải là đu đủ già vừa hái trên cây xuống mới ngon. Trong khi canh sôi, nên cho vào nồi vài cọng sả đập dập để thêm hương vị thơm ngon.

Canh chín, múc ra bát điểm lên trên một ít ngò, ít tiêu bột. Canh này phải ăn khi còn nóng. Vị ngọt của canh được tạo nên nhờ vị ngọt của đu đủ, của thịt móng heo và cả vị ngọt ngào yêu thương của người làm nên món này. Những giọt sữa ngọt ngào cho em bé, sức khỏe cho người bệnh, một phần cũng nhờ vào món canh móng heo hầm đu đủ.

Hòa Nhơn

>> Món ăn bài thuốc bổ thận tráng dương
>> Món ăn “hạ hỏa”
>> Món ăn bài thuốc cho người bệnh tim, huyết áp cao
>> Món ăn cho người huyết áp cao
>> Món ăn cho người hen suyễn
>> Các món ăn đường phố nên nếm thử

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.