Nhật Bản lưỡng đầu thọ địch

26/08/2012 03:55 GMT+7

Tokyo vừa phản đối mạnh mẽ những động thái mới đây của Bắc Kinh và Seoul về tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Dokdo/Takeshima.

Ngày 25.8, tờ The Korea Herald dẫn nguồn tin từ giới chức quân sự Hàn Quốc tiết lộ nước này dự định tập trận gần nhóm đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật Bản. Theo đó, Seoul dự định tổ chức cuộc tập trận kéo dài 4 ngày kể từ ngày 9.9 nhưng cũng có thể trì hoãn vì lo ngại căng thẳng ngoại giao với Tokyo. Kế hoạch đang chờ quyết định cuối cùng sau cuộc họp giữa giới chức ngoại giao với an ninh của Hàn Quốc vào tuần tới.

 Tàu đổ bộ Hàn Quốc ở gần nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima - Ảnh: Reuters
Tàu đổ bộ Hàn Quốc ở gần nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được phát đi sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24.8, đã chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới Dokdo/Takeshima là “bất hợp pháp”. AP dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố Hàn Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng bất hợp pháp tại nhóm đảo trên. Đồng thời, ông Noda cũng khẳng định Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ của Nhật Bản cả về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế và Tokyo đang kiểm soát nhóm đảo này. Ông còn chỉ ra rằng Bắc Kinh đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ năm 1970 khi phát hiện các vỉa dầu mỏ trên biển Hoa Đông. Cũng trong ngày 24.8, Đài NHK đưa tin hạ viện Nhật Bản vừa thông qua 2 nghị

quyết về những tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư và Dokdo/Takeshima. Trong đó, nghị quyết về nhóm đảo Dokdo/Takeshima phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của Tổng thống Lee vào ngày 10.8. Nghị quyết còn cho rằng Tổng thống Lee phải rút lại những phát biểu “khiếm nhã” liên quan đến Nhật hoàng Akihito. Trước đó, hồi giữa tháng, ông Lee từng nói Nhật hoàng Akihito nếu muốn đi thăm Seoul thì cần xin lỗi Hàn Quốc về việc nước này bị Nhật Bản chiếm đóng hồi Thế chiến 2.

Nghị quyết về Senkaku/Điếu Ngư lên án việc các nhà hoạt động Hồng Kông, Trung Quốc đặt chân lên nhóm đảo này vào ngày 15.8. Đồng thời, nghị quyết kêu gọi chính phủ Nhật Bản áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư và yêu cầu Trung Quốc không tái diễn những vụ việc tương tự. Dự kiến, thượng viện Nhật Bản sẽ thông qua các nghị quyết này vào tuần tới. Ngoài ra, tờ The Asahi Simbun ngày 25.8 dẫn lời Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara cho hay ông sẽ tới thăm Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 10. Trong một diễn biến liên quan, các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản về nhóm đảo trên tiếp tục diễn ra tại Trung Quốc vào ngày 25.8.

Lê Loan

>> Không khởi tố vụ tàu Nhật Thuần phát nổ
>> Tàu Nhật Bản, Trung Quốc va chạm trong vùng tranh chấp
>> Trung Quốc từ chối tàu Nhật Bản
>> Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên tàu Nhật Thuần
>> Vụ tàu Nhật Thuần chìm ở Vũng Tàu: Ai chịu trách nhiệm hút dầu?
>> Tàu ngầm Mỹ va chạm với tàu Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.