Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại

26/08/2012 13:05 GMT+7

(TNO) Phi hành gia huyền thoại người Mỹ Neil Armstrong đã chiếm một chỗ trong lịch sử vào ngày 20.7.1969 khi trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng với cương vị chỉ huy phi thuyền Apollo 11 và đưa ra một tuyên bố trứ danh: “Đó là một bước đi nhỏ của (một) con người, một bước nhảy vọt của nhân loại”.

Sự kiện truyền thông thế kỷ

Khi con người lần đầu tiên tìm thấy lửa, không có ai ghi lại chuyện này. Khi anh em nhà Wright chứng tỏ con người có thể bay, chỉ có một nhóm người chứng kiến. Song, khi Neil Armstrong thực hiện “bước đi nhỏ” đầu tiên trên mặt trăng vào năm 1969, cả thế giới đã theo dõi sự kiện xảy ra cách đó gần nửa triệu km.

Họ đã chứng kiến một “bước nhảy vọt của nhân loại”.

Dù hơn một nửa dân số thế giới hiện tại không còn có mặt lúc bấy giờ, đó vẫn là một sự kiện thay đổi và mở rộng thế giới.

Ông John Logsdon, giáo sư danh dự thuộc đại học George Washington, nói với AP: “Đó là một thành tựu sẽ được nhớ đến mãi mãi”.

Đó là sự kiện truyền thông đại chúng toàn cầu đầu tiên, theo ông Logsdon. Có khoảng 600 triệu người, 1/5 dân số thế giới vào lúc đó, đã theo dõi sự kiện qua màn hình TV đen trắng.

Giám đốc Viện Vũ trụ Smithsonian Roger Launius nhận xét: “Hàng trăm năm sau, khi con người nhìn lại, có hai sự kiện lịch sử sẽ được nhớ mãi trong thế kỷ 20 là vụ hạ cánh xuống mặt trăng và quả bom nguyên tử đầu tiên”.

Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại
Neil Amrstrong trong phi thuyền Apollo 11 - Ảnh: Reuters

Armstrong, người qua đời ở tuổi 82 vào hôm 25.8, đã thực hiện chuyến hành trình huyền thoại cùng với Edwin "Buzz" Aldrin, phi công điều khiển mô đun hạ cánh có tên gọi Eagle, và Michael Collins, phi công điều khiển mô đun chính có tên gọi Columbia.

Phi hành đoàn của Apollo 11 được chọn thực hiện sứ mệnh không phải vì họ có phẩm chất đặc biệt trong số các phi công bay thử ưu tú thuộc đoàn phi hành gia Mỹ. Đơn giản, họ được chọn chỉ vì đó là lượt của họ trên bảng phân công. Nếu một kế hoạch trước đó thành công, phi hành đoàn của Apollo 10 sẽ lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng vào tháng 5.1969 song những chậm trễ trong việc phát triển mô đun hạ cánh đã biến sứ mệnh này trở thành một cuộc tổng duyệt cho việc đáp xuống mặt trăng.

Một bước nhảy vọt của nhân loại

Trong sứ mệnh Apollo 11 vào tháng 7.1969, Armstrong và các đồng đội đã mất bốn ngày để du hành đến mặt trăng trong một chuyến bay đi vào lịch sử.

Cả thế giới đã theo dõi và chờ đợi mô đun Eagle tách ra từ mô đun chính và bắt đầu hạ cánh vào ngày 20.7.1969. Sau đó, Armstrong đã thông báo: “Đây là căn cứ Tranquility, Eagle đã hạ cánh”.

Khi đặt chân lên mặt trăng, Armstrong đã thốt lên câu nói nổi tiếng: “Đó là một bước đi nhỏ của (một) con người, một bước nhảy vọt của nhân loại” (That's one small step for (a) man, one giant leap for mankind).

Ban đầu, câu nói của Armstrong được trích dẫn không có chữ “một” song phi hành gia người Mỹ khi trở về trái đất đã khẳng định ông có nói chữ “một” trong câu nói, nhưng không được nghe thấy. 

Điều này vẫn gây tranh cãi đến tận ngày nay...

 

Khoảng 6 tiếng rưỡi sau đó, Armstrong đã trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng ở tuổi 38.

Ông đã thốt lên câu nói nổi tiếng: “Đó là một bước đi nhỏ của (một) con người, một bước nhảy vọt của nhân loại” (That's one small step for (a) man, one giant leap for mankind).

Ban đầu, câu nói của Armstrong được trích dẫn không có chữ “một” song phi hành gia người Mỹ khi trở về trái đất đã khẳng định ông có nói chữ “một” trong câu nói nhưng không được nghe thấy và điều này vẫn gây tranh cãi đến tận ngày nay.

Nếu thiếu chữ “một”, câu nói sẽ không nêu bật lên được ý nghĩa so sánh giữa một hành động nhỏ của “một con người” và một thành tựu vĩ đại của cả nhân loại bởi “con người - man” và “nhân loại - mankind” có ý nghĩa tương đương.

Tuy vậy, hầu hết mọi người đều hiểu thông điệp mà Armstrong muốn truyền tải. Nó được lặp lại hết ngày này sang ngày khác và từ đó đã bước vào ngôi đền những câu nói nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Đó là một cú nhảy về lòng tự tin của nhân loại và từ đó con người có thêm một câu nói cửa miệng: "Chúng ta còn đưa người lên mặt trăng được thì sá gì chuyện này".

Vụ hạ cánh đã thấm nhuần vào nền văn hóa, xuất hiện trên phim truyện, truyền hình, âm nhạc và thậm chí cả điệu nhảy thương hiệu của Michael Jackson.

Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại
 Neil Amrstrong bước đi trên mặt trăng - Ảnh: Reuters

Armstrong đã ở lại trên bề mặt mặt trăng trong 2 giờ 32 phút trong khi Aldrin, người theo sau ông, ở ít hơn 15 phút. Cả hai đã cắm một lá cờ Mỹ, thu thập mẫu đá mặt trăng và tiến hành các cuộc thí nghiệm trước khi trở lại phi thuyền chính.

Armstrong và Aldrin đã để lại một tấm bảng trên mặt trăng ghi lại dòng chữ: “Tại đây, những người đến từ hành tinh Trái Đất lần đầu tiên đặt chân trên mặt trăng. Tháng 7.1969 sau Công nguyên. Chúng tôi đến trong hòa bình cho tất cả nhân loại”.

Như để nhấn mạnh một kỳ tích của cả nhân loại vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc Chiến tranh Lạnh, Armstrong và Aldrin cũng để lại một thông điệp tưởng niệm các phi hành gia của NASA và Liên Xô từng tử nạn trong công cuộc chinh phục không gian.

Cả ba phi hành gia đã được đón tiếp như những người hùng khi trở về và từ đó không ai quay lại vũ trụ.

Phi vụ hạ cánh xuống mặt trăng đánh dấu một chiến thắng lớn cho nước Mỹ, nước cam kết vào năm 1961 rằng họ sẽ gửi người lên mặt trăng và đưa trở về an toàn trước khi thập niên 1960 kết thúc.

Có bằng lái máy bay trước bằng lái xe hơi

Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại
Ba phi hành gia của phi thuyền Apollo 11 trò chuyện với Tổng thống Richard Nixon - Ảnh: Reuters

Neil Alden Armstrong sinh ra tại Ohio ngày 5.8.1930. Cha ông làm việc cho chính phủ và gia đình ông liên tục di chuyển mỗi khi người cha nhận nhiệm vụ mới.

Armstrong lần đầu tiên được bay cùng với cha khi mới lên 6 và chuyến bay đã giúp thành hình niềm đam mê hàng không tồn tại với ông suốt cả cuộc đời. Ở tuổi 16, ông đã có bằng lái máy bay trước khi có bằng lái xe hơi.

Năm 1947, ông ghi danh vào đại học Purdue nhờ học bổng hải quân để theo học bằng kỹ sư hàng không song năm 1949, hải quân đã gọi ông tham gia cuộc chiến Triều Tiên. Là một phi công hải quân, Armstrong đã thực hiện 78 chuyến bay. Ông từng bị bắn hạ một lần và nhận ba huân chương vì sự nghiệp quân ngũ. Năm 1952, ông quay trở lại con đường đèn sách và hoàn tất bằng cử nhân ở trường Purdue.

Sau đó, ông trở thành phi công bay thử cho Ủy ban Cố vấn Hàng không Quốc gia, tiền thân của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA).

Trong giai đoạn này, ông đã quen Janet Elizabeth Shearon, một sinh viên kinh tế từ Illinois. Không lâu sau khi Armstrong tốt nghiệp, cả hai làm đám cưới vào tháng 1.1956. Họ có hai con trai, Eric và Mark. Một người con gái tên Karen đã qua đời vì chứng u não vào năm 1962. Cặp vợ chồng ly hôn vào năm 1994 và Armstrong cưới Carol Knight, một quả phụ nhỏ hơn ông 15 tuổi vào năm 1999. Họ sống ở ngoại ô Indian Hills tại Cincinnati.

Khi quay trở về trái đất trong danh vọng, Armstrong có được vị trí tương tự một siêu sao điện ảnh ở bất kỳ nơi đâu ông đến. Song, sau đợt giao lưu đầu tiên, Armstrong đã từ chối kiếm tiền từ sự nổi tiếng có một không hai của mình.

Người đàn ông được ca ngợi như người hùng của nước Mỹ đã lẩn tránh ánh đèn flash và món lợi tiềm tàng kèm theo đó.

Thay vào đó, ông sống một cuộc sống ẩn dật tại trang trại ở Ohio, giảng dạy tại đại học Cincinnati và sau đó bước vào ngành kinh doanh.

Ông từ chối trả lời phỏng vấn hoặc ký tặng ảnh và làm thất vọng nhiều người hâm mộ với yêu cầu được có một cuộc sống riêng tư. Ông từng một lần giải thích: “Tôi không muốn được tưởng niệm khi còn sống”.

Chỉ một lần ông miễn cưỡng cùng những phi hành gia trong chuyến hành trình lịch sử tham dự lễ kỷ niệm vụ hạ cánh xuống mặt trăng. Năm 1999, tức 30 năm sau, ông cùng với Aldrin và Collins đã nhận huân chương Langley vì những đóng góp cho ngành hàng không Hoa Kỳ.

Sơn Duân

>> Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong qua đời
>> Công chiếu đoạn phim về Armstrong trên mặt trăng
>> NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới
>> Tổng thống Mỹ đòi NASA báo cáo gấp về "người sao Hỏa
>> Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA hạ cánh thành công
>> Phi hành gia người máy: Kế hoạch M của NASA
>> NASA phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng
>> NASA với tham vọng lập căn cứ trên mặt trăng
>> Vụ NASA đánh mất hồ sơ lưu trữ tàu vũ trụ Apollo 11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.