Khom lưng ngồi học

27/08/2012 03:17 GMT+7

Học sinh đã phát triển nhiều về thể trạng, thế nhưng bàn ghế có từ hàng chục năm trước không hề có sự thay đổi nào. Vì vậy nhiều học sinh vẫn phải khom lưng ngồi học suốt 9 tháng.

 Khom lưng ngồi học
Dùng gỗ kê cao bàn, giải pháp tạm thời của nhiều trường ở Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền 

Khom lưng ngồi học 2
Học sinh phải khom lưng ngồi học bởi bàn không còn đủ chuẩn

Có nhiều trường học mới được xây dựng ở Đà Nẵng trong hàng chục năm qua, nhưng duy chỉ có bàn ghế vẫn y như cũ, vẫn thấp bé. Nhiều học sinh (HS) lớp 5, nhưng đã có chiều cao và cân nặng tương đương một HS THPT cách đây 10 năm, dù vậy các em vẫn phải ngồi học với chiếc bàn thấp bé.

Em N.H.L.T, HS lớp 2 Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Đà Nẵng) xoay xở trong chiếc bàn học thấp chỉ đến bụng em khi ngồi. Dù cô giáo thường xuyên nhắc nhở ngồi thẳng lưng, nhưng cố gắng thế nào em cũng phải khom lưng xuống mới viết được. "Ngồi viết khom như vậy con đau lưng lắm. Ở nhà bàn học cao hơn nên con ngồi học thoải mái hơn nhiều", L.T ngây thơ nói.

Ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, chia sẻ: "Bàn ghế bây giờ chỉ phù hợp với thể trạng HS thời bao cấp, HS ngồi học thiếu trước hụt sau rất tội mà không biết phải thế nào". Thực tế này không chỉ xảy ra với Trường Hoàng Văn Thụ (Đà Nẵng) mà hầu hết các trường ở Việt Nam hiện nay. Với thực tế này, theo khảo sát của ngành y tế, hệ lụy cho thế hệ tương lai là rất lớn. Không chỉ ảnh hưởng đến học tập, mà còn dễ gây cong vẹo cột sống, cũng như những bệnh về mắt rất nặng nề.

Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng: Thông tư liên tịch mới nhất của Bộ GD-ĐT về quy định kích cỡ bàn ghế HS cũng không hề phù hợp. Bộ lý giải thông tư này được ban hành đã được thử nghiệm. Thế nhưng xem ra tiêu chuẩn mới này cũng vẫn quá lạc hậu với thể trạng HS bây giờ. Một số trường mới xây dựng ở Đà Nẵng đã được cung cấp bàn ghế mới nhưng cũng... ngao ngán vì cảnh HS vẫn phải khom lưng học.

Theo ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hải Châu, Đà Nẵng, có khoảng 400 phòng học cần được thay đổi bàn ghế mới. Nhưng năm học mới này, ngân sách chỉ được chi 1,3 tỉ đồng để mua bàn ghế cho 20 phòng học. Vì vậy, muốn đầu tư lại hết cho 400 phòng học trên phải mất 20 năm nữa.

Một cách làm khá hay của một số trường tiểu học như Trần Văn Ơn, Phan Thanh… là nhà trường đã dùng gỗ chêm bàn cao lên cho phù hợp với thể trạng của HS. Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn, chia sẻ: "Bàn của HS các lớp 1, 2, 3 đã được chúng tôi nâng lên hết, nên các em được ngồi học thoải mái. Nhìn HS nằm khom trên bàn học, thấy đau lòng hết sức, nên chúng tôi đưa ra giải pháp tạm thời thế này để giúp các em".

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.