Sách ngôn tình thoái trào

26/08/2012 03:05 GMT+7

Đổ bộ vào nước ta hơn 3 năm qua, tạo nên một trào lưu khó cưỡng với độc giả tuổi teen, sách ngôn tình Trung Quốc hiện dấy lên vô số bàn cãi.

Điểm lại các đơn vị xuất bản nước ta chuyên làm sách ngôn tình Trung Quốc chỉ đếm được trên đầu ngón tay: Bách Việt (Bên nhau trọn đời, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, Ốc sên chạy…); Đinh Tị (Em không vào địa ngục thì ai vào địa ngục?, Ngủ cùng sói…); Quảng Văn (Hoa tư dẫn, Tuyệt sắc khuynh thành, Tam sinh tam thế, thập lý đào hoa, Từ bỏ kiếp sau đi nhé, Sam Sam đến đây ăn nào...)... Nhưng những tác phẩm này đã nhanh chóng thu hút được độc giả, với số lượng phát hành rất lớn, có khi lên tới trên chục ngàn bản/tựa sách/năm, tạo nên một hiện tượng xuất bản đáng chú ý.

Độc giả teen quay cuồng và vui sướng với các tác giả như Minh Hiểu Khê, Cố Mạn, Mèo Lười Ngủ Ngày, Đường Thất Công Tử…, bàn tán rôm rả trên các diễn đàn và mong ngóng từng ngày có sách mới ra mắt.

Giải mã niềm đam mê

Ông Lê Thanh Huy - Giám đốc Bách Việt, đơn vị tiên phong xuất bản dòng sách ngôn tình Trung Quốc - cho biết độc giả trẻ Việt Nam mê thích dòng sách này bởi nó phản ánh một phần đời sống văn hóa của giới trẻ Trung Quốc. Sự tương đồng về văn hóa khiến độc giả hai bên xích lại gần nhau. Ông Huy cũng thừa nhận do đánh trúng vào tâm lý và nhu cầu giới trẻ đang khan hiếm sách đúng lứa tuổi nên sách ngôn tình ở thời kỳ đầu thành công mạnh về kinh tế.

Một số bìa sách ngôn tình đang được yêu thích
Một số bìa sách ngôn tình đang được yêu thích 

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Đinh Tị - thừa nhận ngôn tình không có giá trị văn học cao, nhưng phù hợp cho giải trí. Tuy nhiên ông Tuấn thừa nhận lượng tiêu thụ của dòng sách này đã sụt giảm rất nhiều, chỉ bằng 50% so với năm trước, hiện chỉ còn từ 2.000-4.000 bản/tựa/nửa năm. Lý giải về điều này, ông Tuấn cho rằng việc các đơn vị cùng ra ồ ạt dòng sách trên vào cùng một thời điểm khiến độc giả bội thực. Chưa kể đến mô típ nhang nhác nhau nên độc giả không còn thấy mới lạ và hấp dẫn nhiều như trước. Tuy nhiên so với các dòng sách khác thì ngôn tình vẫn được coi là dòng tiêu thụ mạnh, nên vẫn được các đơn vị xuất bản tiếp tục khai thác.

Gợi dục?

Trái ngược với đam mê của giới trẻ, không ít độc giả trưởng thành và báo chí cho rằng ngôn tình miêu tả quá gợi dục, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ. Ông Trịnh Minh Tuấn - Giám đốc Quảng Văn - cho rằng đó là cái nhìn phiến diện và bản thân người nhận xét chưa thực sự đọc ngôn tình, bởi rất nhiều truyện ngôn tình đều miêu tả trong sáng, không chút sống sượng. Từ khi đeo đuổi dòng sách này, Quảng Văn đã xuất bản hơn 40 tác phẩm ngôn tình.

Ông Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ, dòng sách này phù hợp với sinh viên hơn là lứa tuổi học sinh cấp 2. Tuy các sách xuất bản đã gắn mác 18+ để cảnh báo, nhưng nhiều độc giả teen vẫn cứ đọc. Những cảnh ướt át trong sách đều được gọt giũa cẩn thận nhưng nguyên tắc phải tôn trọng bản quyền nên nhiều nhà xuất bản đã không cắt. Thậm chí có sách sau khi cắt những đoạn nóng đi, trở nên quá ế ẩm chỉ sau 1 tuần đưa ra bán. Ông Lê Thanh Huy lại lập luận rằng, đối tượng độc giả chủ yếu của ngôn tình là những người đã trưởng thành, ít nhiều đã hoàn thiện về mặt tâm sinh lý nên không thể ảnh hưởng xấu tới giới trẻ.

Dòng sách ngôn tình hiện được nhận định là đã đi già nửa quãng đường tại thị trường sách nội địa, và chỉ có thể kéo dài thêm 1, 2 năm nữa. Tiếng chuông dừng đã điểm, sách ngôn tình Trung Quốc sắp rơi vào thoái trào cũng bởi chính độc giả trẻ sẽ từ chối. 

Tiểu thuyết ngôn tình là dòng sách theo đuổi mô típ quan hệ tương phản giữa xuất thân và tính cách các nhân vật như: chàng đẹp trai lạnh lùng tài giỏi giàu có sẽ bị điêu đứng bởi nàng con nhà nghèo năng động cá tính, thông minh; nàng tiểu thư đa tình mơ mộng con nhà lành sẽ gặp một chàng bụi bặm phong trần và ngang tàng. Ngôn từ đối thoại lém lỉnh, tinh quái. Bối cảnh truyện phong phú, có thể cổ đại, hiện đại hay xuyên không... Đều chung một kết thúc có hậu dù tình yêu trải qua bao trắc trở hoặc hiểu lầm.

Ngọc Bi

>> Bát nháo thị trường sách điện tử
>> Kết của "Chạng vạng" không giống như sách?
>> Đọc sách miễn phí giữa công viên
>> Nhật Anh và quyển sách đoạt giải ở Ba Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.