Quan hệ Kyrgyzstan-Belarus căng thẳng

25/08/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Kyrgyzstan đã triệu hồi đại sứ nước này tại Belarus về nước để phản đối việc Minsk không phản hồi yêu cầu hỗ trợ bắt giữ và dẫn độ anh trai của cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev về Kyrgyzstan, Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan nói với hãng tin Nga Interfax ngày 24.8.

Lý do Đại sứ Erik Asanaliyev được triệu hồi về nước được giải thích vì “Thiếu một phản hồi từ nhà chức trách Belarus với một công hàm của Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan liên quan đến sự hiện diện của Zhanybek (Zhanysh) Bakiyev”, cơ quan trên cho biết.

Ông Zhanybek (Zhanysh) Bakiyev, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Nhà nước Kyrgyzstan, đã bị truy tố trong nước về một số tội, bao gồm nổ súng vào những người biểu tình ở trung tâm thủ đô Bishkek vào ngày 7.4.2010, vốn đã làm 87 người thiệt mạng, cũng như chủ mưu vụ sát hại cựu Chánh văn phòng tổng thống Medet Sadyrkulov hồi tháng 3.2009.

Ông bị cơ quan thực thi luật pháp của Kyrgyzstan và Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) truy nã về các cáo buộc phạm tội hình sự nghiêm trọng.

Ông và cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev, người mà chính quyền Kyrgyzstan cũng đang tìm cách dẫn độ về nước, đã ẩn náu tại Belarus kể từ tháng 4.2010.

Gần đây, sau khi những hình ảnh xuất hiện trên internet cho thấy ông Bakiyev và hai người trong đoàn tùy tùng rời một quán cà phê ở trung tâm Minsk (thủ đô Belarus), Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan đã tuyên bố sự hiện diện của Bakiyev tại Belarus là “không thể chấp nhận”, và thúc giục chính phủ Belarus hỗ trợ bắt giữ, dẫn độ Bakiyev về nước xét xử.

Trùng Quang

>> Nga tiếp tục duy trì cơ sở quân sự tại Kyrgyzstan
>> Kyrgyzstan bắt 10 nghi can khủng bố
>> Cử tri Kyrgyzstan ủng hộ hiến pháp mới
>> Kyrgyzstan: Trưng cầu dân ý thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.