HSBC đang bị điều tra “rửa tiền”

25/08/2012 15:32 GMT+7

(TNO) Báo The New York Times ngày 25.8 đưa tin các công tố viên Mỹ đang điều tra liệu ngân hàng HSBC (Anh) có dính líu vào việc rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico và chuyển tiền cho các ngân hàng của Ả Rập Xê Út có liên hệ với khủng bố hay không.

(TNO) Báo The New York Times ngày 25.8 đưa tin các công tố viên Mỹ đang điều tra liệu ngân hàng HSBC (Anh) có dính líu vào việc rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mexico và chuyển tiền cho các ngân hàng của Ả Rập Xê Út có liên hệ với khủng bố hay không.

Viện dẫn các cơ quan liên bang giấu tên có thông tin trực tiếp về cuộc điều tra, tờ The New York Times cho biết các điều tra viên đang xem xét liệu HSBC có "né luật" của Mỹ bằng cách chuyển tiền thông qua chi nhánh tại Mỹ cho các nước bị trừng phạt, bao gồm Iran, Sudan và CHDCND Triều Tiên hay không.

Hồi tháng trước, HSBC thông báo chi nhánh của họ ở Mexico đã nộp phạt tổng cộng 379 triệu peso Mexico (27,5 triệu USD) cho các nhà quản lý ngân hàng ở nước này vì vi phạm các quy định ngăn chặn hoạt động rửa tiền.

Trước đó, HSBC đã xin lỗi và một nhà quản lý cấp cao của ngân hàng này đã từ chức sau khi các nhà lập pháp Mỹ buộc tội ngân hàng lớn nhất châu u tiếp tay cho Iran, các phần tử khủng bố và các tay buôn bán ma túy tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ.

Trong báo cáo dài 330 trang, Thượng viện Mỹ phát hiện HSBC cho phép các chi nhánh trực thuộc ở các nước như Mexico, Ả Rập Xê Út và Bangladesh chuyển nhiều tỉ USD từ "các tài khoản đáng ngờ" vào Mỹ mà không kiểm soát chặt chẽ.

Báo cáo nói rằng chi nhánh tại Mexico của HSBC “đã chuyển 7 tỉ USD cho HSBC chi nhánh tại Mỹ trong các năm 2007 và 2008… gây nghi ngờ rằng số tiền này bao gồm những khoản thu được từ việc buôn lậu ma túy ở Mỹ".

Theo The New York Times, với mong muốn kết thúc cuộc điều tra, HSBC đã liên hệ các công tố viên liên bang với hy vọng đạt được một cuộc dàn xếp vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết một cuộc dàn xếp trong vòng vài tuần gần như bất khả thi, tờ báo này nhấn mạnh.

Trùng Quang

>> HSBC chi 700 triệu USD tiền phạt
>> Bê bối tại Tập đoàn HSBC
>> HSBC bị tố tiếp tay cho khủng bố, buôn ma túy và rửa tiền
>> HSBC điều tra về "kho vàng của Pinochet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.