Giải mã bí ẩn 100 năm ở Na Uy

25/08/2012 14:16 GMT+7

(TNO) Khi viên thị trưởng một thị trấn ở Na Uy bọc một gói giấy nâu vào năm 1912, ông đã mở đầu cho điều bí mật tồn tại 100 năm qua.

(TNO) Khi viên thị trưởng một thị trấn ở Na Uy bọc một gói giấy nâu vào năm 1912, ông đã mở đầu cho điều bí mật tồn tại 100 năm qua.

Thị trưởng Johann Nygaard đã chuyển gói giấy cho nhà chức trách địa phương ở thị trấn Sel vào thập niên 1920 mà không một lời giải thích. Trên gói giấy là một thông điệp: “Có thể mở ra vào năm 2012”.

Vào hôm qua, 24.8, các đồn đoán về những gì chứa trong gói giấy đã kết thúc. Sự thật đã được hé lộ sau những đồn đoán rằng: nó chứa các tiết lộ gây rúng động, một lượng cổ phiếu dầu hỏa có thể khiến dân thị trấn trở nên giàu có hoặc thậm chí là viên kim cương “Ngôi sao xanh” mà theo lời đồn đã chìm xuống đáy đại dương cùng con tàu Titanic huyền thoại.

Giải mã bí ẩn 100 năm ở Na Uy
 Những dòng chữ được ghi ở mặt ngoài gói giấy - Ảnh: Verdensgang

Trong buổi lễ với sự có mặt của công chúa Na Uy Astrid và được truyền hình trực tiếp ra thế giới, gói giấy đã được người quản thư viện bảo tàng mở ra. Bên trong nó chỉ là một số cuốn vở, một vài tờ báo ố vàng, các văn bản của hội đồng thị trấn và một số mẩu vải có màu cờ Na Uy, theo tờ Telegraph.

Thị trưởng đương nhiệm của thị trấn Sel Dag Erik Prhyn đã cố gắng che giấu nỗi thất vọng: “Chiếc hộp không giải quyết được những vấn đề tài chính của chúng tôi, song lịch sử của chúng tôi trở nên giàu có hơn”.

Gói giấy có kích thước 40cm x 28cm, nặng 3,2 kg đã được cất giữ ở bảo tàng Gudbrandsdal 100 năm qua. Nó tồn tại qua hai cuộc chiến tranh thế giới và hai lần suýt bị vất đi trong các cuộc dọn vệ sinh, một lần vào thập niên 1950 và một lần vào thập niên 1980.

Nhà chức trách cho biết các cuốn vở và hồ sơ sẽ được giám định chi tiết trong những ngày tới.

Sơn Duân

>> Khám phá bí ẩn “người voi”
>> Siêu trojan Gauss vẫn còn là một bí ẩn
>> Vệt đen bí ẩn trên bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa
>> Giải mã bí ẩn 10.000 bộ xương thế kỷ 13 tại London
>> Bí ẩn vẫn bao trùm cái chết của Marilyn Monroe
>> Bí ẩn vụ máy bay mất tích ở Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.