Cảnh sát Anh để lộ kế hoạch bắt nhà sáng lập WikiLeaks

25/08/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Anh đã tình cờ để lộ kế hoạch bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange nếu ông này rời khỏi tòa đại sứ Ecuador ở London.

Theo AFP, hình chụp văn bản mật hướng dẫn bắt giữ Assange đã xuất hiện trên mặt báo vào sáng nay, 25.8.

Kế hoạch bị lộ khi các phóng viên chụp hình một cảnh sát mang theo văn bản viết tay có chữ “hạn chế phổ biến” trên đó.

Văn bản được chụp lại có ghi yêu cầu các cảnh sát bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks “trong mọi tình huống” nếu ông này bước ra khỏi tòa đại sứ Ecuador.

Bản viết tay ghi rõ nếu người đàn ông 41 tuổi người Úc cố gắng rời khỏi tòa đại sứ trong một chiếc xe theo quyền miễn trừ ngoại giao hoặc trong một túi đồ ngoại giao, ông ta phải bị bắt giữ.

Cảnh sát Anh để lộ kế hoạch bắt nhà sáng lập WikiLeaks
 Julian Assange phát biểu trong một cuộc họp báo từ ban công tòa đại sứ Ecuador ở London hôm 19.8 - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Sở Cảnh sát Thủ đô (Scotland Yard) thông báo: “Văn bản là bản ghi chép của một cảnh sát trong một cuộc họp. Mục tiêu của chúng tôi là bắt Julian Assange vì vi phạm luật tại ngoại. Sẽ không có trường hợp quyền miễn trừ ngoại giao bị vi phạm khi thực hiện vụ bắt giữ”.

Ông Assange đã bước vào tòa đại sứ Ecuador vào ngày 19.6 và xin tị nạn chính trị nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông bị truy nã vì những cáo buộc hiếp dâm. Ecuador đã chấp nhận đơn xin tị nạn của Assange.

Nhà sáng lập WikiLeaks vốn lo sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ, nước điên tiết với ông vì WikiLeaks đã công bố một số lượng lớn các hồ sơ mật của chính phủ Mỹ.

Nước Anh cho biết họ có nghĩa vụ phải dẫn độ Assange đến Thụy Điển, nước cùng thuộc Liên minh châu u, nếu Assange rời khỏi tòa đại sứ Ecuador.

Theo AFP, văn bản bị lộ cũng cảnh báo về khả năng đánh lạc hướng, ám chỉ đến lo ngại của cảnh sát rằng những người ủng hộ ông Assange sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn, cho phép ông trốn thoát.

Hôm 24.8, Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đã tuyên bố “đoàn kết và ủng hộ” lập trường của Ecuador về Assange trong một cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Quito.

Sơn Duân

>> Julian Assange đang muốn đánh lạc hướng dư luận?
>> Ecuador cho Assange ở lại đại sứ quán vô thời hạn
>> Liên minh Nam Mỹ lên án vụ Anh dọa bắt Assange
>> Căng thẳng ngoại giao vì Julian Assange
>> Ecuador không muốn dẫn độ Assange về Thụy Điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.