Bản sắc và bản lĩnh

25/08/2012 03:05 GMT+7

Việc TTK LHQ Ban Ki-moon kiên định về kế hoạch công du Iran bất chấp phản đối của Mỹ và Israel đang thu hút sự quan tâm của dư luận chẳng khác gì việc tân Tổng thống Ai Cập Muhamed Mursi cũng quyết định tới Tehran.

Lý do được đưa ra là hội nghị cấp cao của Phong trào không liên kết (NAM) tổ chức ở Iran. Ông Mursi không thể không đi vì Ai Cập hiện là Chủ tịch phong trào và sẽ trao lại cương vị này cho Iran. Ông Ban Ki-moon cũng không thể không đi vì xưa nay TTK LHQ luôn tham dự mọi hội nghị cấp cao của NAM.

Vấn đề ở chỗ, ông Mursi sẽ là Tổng thống Ai Cập đầu tiên tới Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và chuyến đi được coi là một trong những định hướng mới trong chính sách của Cairo. Bên cạnh đó, TTK Ban sẽ trao đổi với các vị lãnh đạo tôn giáo và nhà nước Iran. Những chuyện ấy đều bất lợi cho Mỹ và Israel.

Trên thực tế, ông Ban không thể quyết định khác nếu muốn duy trì vai trò, ảnh hưởng và trách nhiệm đặc thù của LHQ. Nếu khuất phục trước áp lực mà không tới Iran tham dự hội nghị cấp cao thì vị Tổng thư ký đặt lợi ích của Washington và Tel Aviv lên trên tầm quan trọng của NAM và trách nhiệm của LHQ đối với phong trào này.

Nhưng đồng thời cũng không khó hiểu khi ông Ban phải lưu ý thỏa đáng đến quan hệ giữa LHQ và Mỹ. Ông đã thể hiện cách tiếp cận tích cực và thực tế khi cho rằng chính lúc này càng cần phải đi Iran. Đó là sự thể hiện của bản lĩnh. Ông Ban Ki-moon cần bản lĩnh ấy để duy trì bản sắc cho LHQ.

La Phù

>> Israel đưa hệ thống chống rốc két tới sát Ai Cập
>> Ai Cập bãi nhiệm hai đại tướng
>> Quân đội Ai Cập không kích Sinai
>> Ai Cập chặn các đường hầm buôn lậu ở Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.