Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden

25/08/2012 12:03 GMT+7

(TNO) Cựu biệt kích Navy SEAL, tác giả cuốn sách sắp được xuất bản về cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden đang đối mặt với những lời dọa giết kèm theo một vụ truy tố hình sự tiềm tàng.

>> Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden
>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden

Một website được xem là chính thức của tổ chức khủng bố al-Qaeda đã đăng tải hình ảnh và danh tính của tác giả cuốn sách, mô tả ông ta là “con chó đã giết hại người tử đạo Sheikh Osama bin Laden”.

Trong khi đó, người đứng đầu Bộ chỉ huy Chiến dịch đặc biệt William McRaven đã thông báo với các binh sĩ và cựu binh sĩ rằng, quân đội sẽ thực hiện những hành động pháp lý với bất kỳ ai tiết lộ thông tin nhạy cảm có thể gây hại cho đồng đội.

Đô đốc McRaven viết trong một lá thư gửi các binh sĩ được Reuters trích lại: “Chúng tôi sẽ theo đuổi mọi lựa chọn có thể để truy cứu trách nhiệm, bao gồm truy tố hình sự…”.

“Dù là thành viên tại ngũ hay giải ngũ của cộng đồng biệt kích, các tác giả có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý đòi hỏi phải trình bản thảo để xét duyệt trước khi xuất bản”, ông McRaven viết tiếp.

Danh tính của tác giả cuốn sách, một cựu binh 36 tuổi xuất thân từ Alaska tên Matt Bissonnette, đã được hãng Fox News nhận diện đầu tiên vào hôm 23.8. Vài giờ sau đó, Lầu Năm Góc và các quan chức quân đội Mỹ đã xác nhận điều này.

Cuốn sách No Easy Day (tạm dịch: Ngày không dễ dàng) sẽ được xuất bản vào ngày 11.9, nhân kỷ niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001. Trong sách, Bissonnette chỉ sử dụng bút danh là Mark Owen. Nhà xuất bản Dutton đã yêu cầu các hãng truyền thông giữ kín nhân thân của Bissonnette.

Tác giả cuốn sách được mô tả là cựu thành viên của đội biệt kích tinh nhuệ SEAL Team Six, từng tham gia chiến dịch đột kích vào dinh thự của Osama bin Laden vào tháng 5 năm ngoái và chứng kiến giây phút trùm khủng bố bị tiêu diệt.

Vào sáng 24.8, tên tuổi và hình ảnh của tác giả đã được đăng tải trên diễn đàn Al-Fidaa Islamic Network, một trong hai website chính thức của al-Qaeda, theo ông Evan Kohlmann, nhà sáng lập hãng bảo mật Flashpoint Global Partners có trụ sở tại New York.

Phía bưới bài viết là các bình luận kêu gọi giết chết cựu biệt kích nói trên, theo Reuters.

Các quan chức quân đội Mỹ cho biết Bissonnette có thể sẽ bị điều tra vì không trình duyệt bản thảo cuốn sách cho Bộ Quốc phòng trước khi xuất bản, ngay cả khi nó không tiết lộ các thông tin được xếp loại mật.

Sơn Duân

>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden
>> Sắp ra mắt bộ phim gây tranh cãi về trùm khủng bố bin Laden
>> Mỹ bác tin ông Obama từng tha chết cho bin Laden
>> Mỹ thả đầu bếp của Osama bin Laden
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.