Một người Hàn Quốc tự tử để... chống Nhật

24/08/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Hàn Quốc 55 tuổi đã uống thuốc độc vào sáng 24.8. Ông ta để lại một lá thư tuyệt mệnh thúc giục đồng bào mình đứng lên chống Nhật trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima.

Hãng tin Yonhap cho biết người đàn ông có họ Choi đã được chuyển đến một bệnh viện ở gần đó sau khi được phát hiện đang nằm bất động trước Nghĩa trang Quốc gia phía nam Seoul.

Theo cảnh sát, ông ta đã uống một chai thuốc diệt cỏ trước đó.

Dân Hàn Quốc tự tử để bảo vệ chủ quyền Dokdo
 Người dân Hàn Quốc biểu tình trước tòa đại sứ Nhật - Ảnh: AFP

Một lá thư tuyệt mệnh được tìm thấy trong chiếc máy tính mà ông Choi mang theo bên người, trong đó có đoạn: “Từng một lần biến đất nước này thành thuộc địa, chính phủ Nhật lại muốn cướp quần đảo Dokdo của chúng ta. Chúng ta không được ngưng chiến đấu với những yêu sách của họ và phải đứng lên chống lại họ”.

Trong chiếc máy tính cũng có một số lá thư mà Choi gửi đến tổng thống Hàn Quốc và các nghị sĩ quốc hội. Ông cũng mang theo một lá cờ với khẩu hiệu “Dokdo thuộc về chúng ta (Hàn Quốc)”, theo cảnh sát.

Vấn đề chủ quyền quần đảo tranh chấp (Hàn Quốc gọi là Dokdo, Nhật gọi là Takeshima) tiếp tục nóng trở lại trong những tuần qua sau chuyến thăm chưa có tiền lệ của Tổng thống Lee Myung-bak đến quần đảo này vào ngày 10.8, khiến Tokyo giận dữ.

Nhật đã đề xuất đưa tranh chấp giữa hai quốc gia ra Tòa án Công lý Quốc tế song Hàn Quốc ngay lập tức bác bỏ, nói rằng nó "không đáng xem xét”.

Mới đây, chính phủ Nhật đã từ chối nhận lại bức thư được Thủ tướng nước này, ông Yoshihiko Noda, viết cho ông Lee Myung-bak song bị trả lại vào hôm 23.8. Trong thư, ông Noda đã phản đối chuyến thăm của ông Lee đến quần đảo Dokdo/Takeshima hôm 10.8.

Sơn Duân

>> Nhật từ chối nhận thư trả về từ Hàn Quốc
>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
>> Hàn Quốc phát triển UAV chiến đấu
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái
>> Triều Tiên rải 16.000 truyền đơn gần biên giới Hàn Quốc
>> Triều Tiên đưa trực thăng gần Hàn Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.