Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden

24/08/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Biệt kích Navy SEAL viết sách về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã được xác định là Matt Bissonnette, người giải ngũ vào mùa hè năm ngoái.

>> Ra sách về vụ tiêu diệt Bin Laden

Bissonnette, một cựu binh 36 tuổi xuất thân từ Alaska, đã được hãng Fox News nhận diện đầu tiên vào hôm qua, 23.8. Vài giờ sau đó, Lầu Năm Góc và các quan chức quân đội Mỹ đã xác nhận điều này.

Cuốn sách No Easy Day (tạm dịch: Ngày không dễ dàng) sẽ được xuất bản vào ngày 11.9, nhân kỷ niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001. Trong sách, Bissonnette chỉ sử dụng bút danh là Mark Owen. Nhà xuất bản Dutton vào hôm qua đã yêu cầu các hãng truyền thông giữ kín nhân thân của Bissonnette.

Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden
 Một chiếc trực thăng của Navy SEAL bị rơi trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden - Ảnh: AFP

Tác giả cuốn sách được mô tả là cựu thành viên của đội biệt kích tinh nhuệ SEAL Team Six, từng tham gia chiến dịch đột kích vào dinh thự của Osama bin Laden vào tháng 5 năm ngoái và chứng kiến giây phút trùm khủng bố bị tiêu diệt.

Nữ phát ngôn viên Christine Ball của nhà xuất bản Dutton nói: “Chia sẻ câu chuyện thật về những trải nghiệm cá nhân trong No Easy Day là một hành động dũng cảm trước những nguy cơ hiển hiện cho sự an toàn cá nhân của ông ấy. Sự an toàn cá nhân là lý do độc nhất khiến cuốn sách phải được xuất bản dưới một bút danh”.

Theo Reuters, Bissonnette cũng thay đổi tên tuổi của các biệt kích Navy SEAL khác trong cuốn sách.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy Chiến dịch đặc biệt Tim Nye nói Bissonnette có thể gặp nguy hiểm với việc bị nhận diện, cũng như những biệt kích SEAL đang còn làm nhiệm vụ từng chiến đấu với tác giả trong vụ tiêu diệt bin Laden ở thành phố Abbottabad (Pakistan)

Một sĩ quan quân đội cao cấp cũng nói với NBC News rằng cộng đồng biệt kích Mỹ cảm thấy như bị phản bội bởi người đồng đội cũ.

Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden
Bìa cuốn sách sắp được xuất bản - Ảnh: AFP

Cuốn sách được phát hành vào thời điểm Washington đang đau đầu với những vụ rò rỉ thông tin về an ninh quốc gia trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 6.11, theo Reuters.

Những người thuộc đảng Cộng hòa đã tố cáo chính quyền của Tổng thống Barack Obama đứng sau những vụ rò rỉ nhằm củng cố uy tín về an ninh quốc gia của đảng Dân chủ. Nhà Trắng đã bác bỏ những cáo buộc này và nói họ xem chuyện rò rỉ thông tin mật là nghiêm túc.

Sau làn sóng chỉ trích tại Quốc hội, chính phủ Mỹ đã chỉ định các công tố viên liên bang ở thành phố Baltimore và Washington tiến hành điều tra hình sự về vụ rò rỉ liên quan đến cuộc điều tra chống khủng bố bí mật ở Yemen và cuộc chiến tranh mạng chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho biết họ bị bất ngờ trước việc cuốn sách được xuất bản và chưa từng xem qua bản thảo của nó để hiệu đính những thông tin mật.

Các chuyên gia pháp lý nói tác giả có thể đối mặt với hai rắc rối trong việc xuất bản cuốn sách: một là vụ kiện dân sự vì không đưa bản thảo cho quân đội duyệt trước khi xuất bản và hai là vụ truy tố hình sự tiềm tàng vì tiết lộ những thông tin mật.

Tuy nhiên, cựu luật sư về an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ Pat Rowan nói với NBC News rằng chính phủ có thể sẽ miễn cưỡng trong việc truy tố một người đã giúp tiêu diệt kẻ thù số 1 của nước Mỹ, trừ khi cuốn sách tiết lộ những bí mật tình báo có độ nhạy cảm cao.

Sơn Duân

>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden
>> Sắp ra mắt bộ phim gây tranh cãi về trùm khủng bố bin Laden
>> Mỹ bác tin ông Obama từng tha chết cho bin Laden
>> Mỹ thả đầu bếp của Osama bin Laden
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.