Hàng ngàn cửa hàng xăng dầu nhập nhèm nhãn hiệu

24/08/2012 03:10 GMT+7

Hôm qua 23.8, đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, theo báo cáo của các đơn vị thành viên, hiện trên toàn quốc có hơn 1.006 cửa hàng xăng dầu (CHXD) của 884 doanh nghiệp (DN) xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex với các hình thức, cấp độ khác nhau.

Trước đó, ngày 22.8 tại Thái Bình, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng xăng dầu có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu. Trong số gần 200 CHKD xăng dầu, có trên 100 cửa hàng xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex (cả nhãn hiệu cũ và mới) với mức độ khác nhau. Tại Công ty thương mại tổng hợp Hoàng Trọng (xã Đông Hải, H.Quỳnh Phụ), đoàn thanh tra đã phát hiện cửa hàng sử dụng trái phép nhãn hiệu Petrolimex, dán trên biển hiệu và dán cả mặt trước và mặt sau 4 cột bơm xăng.

Đáng chú ý, Công ty Hoàng Trọng là tổng đại lý với hơn 10 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thái Bình, nhưng lại ký với nhiều doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu xăng dầu, điều này trái với quy định của Nghị định 84/2009/NĐ-CP cho phép 1 tổng đại lý, đại lý chỉ được phép ký hợp đồng với 1 DN đầu mối. Tại Công ty TNHH thương mại Anh Tuấn (xã Đông La, H.Đông Hưng) mặc dù không phải đại lý của Petrolimex, song DN này vẫn ngang nhiên vi phạm, sử dụng nhãn hiệu, mặc dù trước đó Công ty xăng dầu Thái Bình - đơn vị của Petrolimex đã 2 lần gửi công văn và trực tiếp yêu cầu dỡ bỏ.

Thanh tra Bộ KH-CN cho hay đây là đợt ra quân đầu tiên xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Đợt kiểm tra này cho thấy, tình trạng các CHXD vi phạm nhãn hiệu, thương hiệu của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu uy tín diễn ra rất phức tạp và phổ biến ở hầu hết khắp các tỉnh, thành, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Ngoài ra, có nhiều trường hợp các tổng đại lý, đại lý ký hợp đồng với DN đầu mối nhưng nhập hàng rất ít hoặc không nhập hàng từ các đầu mối này. Mục đích của họ là sử dụng các thương hiệu uy tín để bán hàng không rõ nguồn gốc. Theo thanh tra Bộ KH-CN, căn cứ vào Nghị định 97/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ, mức phạt tối đa trong sở hữu công nghiệp có thể lên tới 500 triệu đồng.

* Ngày 23.8, ông Trần Văn Nho, Chánh thanh tra Sở KH-CN Phú Yên cho biết, qua thanh tra 22 đơn vị kinh doanh xăng dầu và gas trên địa bàn Phú Yên đã phát hiện 4 đơn vị kinh doanh xăng dầu vi phạm về đo lường. Trong đó, 1 đơn vị sử dụng IC điều khiển chương trình làm sai số non quá giới hạn cho phép để trục lợi; 2 đơn vị tác động làm đứt niêm phong chì của bầu lường và xung, gây ra sai số non quá giới hạn cho phép và 1 đơn vị sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu. Chánh thanh tra Sở KH-CN Phú Yên đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 4 đơn vị này từ 7-25 triệu đồng và tước giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của 3 đơn vị trong thời hạn 12 tháng.

T.Hằng - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.