Cần nhiều sân chơi cho người trẻ

25/08/2012 03:05 GMT+7

Bạn trẻ và đại diện thanh niên trên nhiều lĩnh vực đã dành sự quan tâm đóng góp ý kiến, đề đạt nguyện vọng gửi đến ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Tạo sân chơi cho văn nghệ sĩ

Tại buổi giao lưu, gặp gỡ  chiều 17.8 tại Thành đoàn TP.HCM, nhiều văn nghệ sĩ và vận động viên trẻ TP.HCM đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình đối với hoạt động Đoàn cũng như phong trào thanh niên.

“Trong nhiệm kỳ tới, Đoàn nên có những hoạt động mang dấu ấn của giới văn nghệ sĩ, vận động viên trẻ” - Lý Thu Hiền (biên tập viên Đài truyền hình TP.HCM) nêu ý kiến. Hiền giải thích: “Hằng năm, chúng ta thấy có nhiều chương trình tình nguyện dành cho sinh viên học sinh, công chức lao động, lực lượng vũ trang. Trong khi đó lại không có hoạt động tình nguyện nào cho văn nghệ sĩ, vận động viên trẻ, mà đa số các chương trình chỉ mời họ tham gia mang tính giải trí”. Cây bút trẻ Phương Trinh (Báo Khăn quàng đỏ) đề nghị Đoàn mở những sân chơi sáng tác loại hình nghệ thuật mới như: làm phim hoạt hình, vẽ truyện tranh… để nhiều bạn trẻ có cơ hội phát huy khả năng của mình. Phương Trinh dẫn chứng bộ phim hoạt hình Đại chiến Bạch Đằng vừa qua do một nhóm bạn trẻ thực hiện đã gây sự chú ý cho công chúng.

 Cần nhiều sân chơi cho người trẻ
Thanh niên Việt kiều cần có nhiều cuộc giao lưu với bạn trẻ trong nước - Ảnh: Lê Thanh

Đề cập đến thi đấu thể thao, huấn luyện viên Huyền Diệu - Liên đoàn Taekwondo, cho rằng: “Đa số thanh niên hiện nay cổ vũ bóng đá là chủ yếu, còn các bộ môn khác thì ít. Đoàn cần tạo hoạt động khuyến khích nhiều hơn đối với những bộ môn khác”. Còn vận động viên vovinam Lâm Đông Vượng đề nghị Đoàn nên giới thiệu bộ môn võ vovinam thông qua các hoạt động ngoại khóa của Đoàn, bởi đây là bộ môn võ của VN đã được thế giới công nhận, trong khi chính giới trẻ VN vẫn còn xa lạ.

Nghệ sĩ Tiết Cương đề xuất giải pháp để tổ chức Đoàn tạo sân chơi tình nguyện khá thú vị, thu hút giới văn nghệ sĩ, vận động viên trẻ tham gia dựa trên… sở đoản của họ.

Khuyến khích khởi nghiệp 

Trăn trở trước vấn đề khởi nghiệp của thanh niên, anh Nguyễn Tuấn Quỳnh - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, thành viên HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận, nhận xét: “Hoạt động của những trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại một số địa phương hiện chỉ dừng lại ở hình thức tài trợ các dự án kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ hơn là mang tính một vườn ươm thực thụ dành cho những doanh nghiệp trẻ. Vì vậy, với những nguồn lực của mình, Đoàn cần khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của thanh niên, đồng thời phải tập trung xây dựng những vườn ươm đúng nghĩa. Làm sao để nó trở thành bệ phóng tạo ra những doanh nghiệp có đóng góp lớn, có thương hiệu lớn, có uy tín trong tương lai”.

Cũng theo anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, Đoàn trong những doanh nghiệp cần tạo ra những hoạt động, sự kiện thực sự có chất lượng (chứ không cần thiên về số lượng). Không chỉ gắn bó thiết thực với sự phát triển của doanh nghiệp, những hoạt động đó phải có đủ sức hấp dẫn để đoàn viên thanh niên tự nguyện tham gia một cách hứng thú.

Anh Nguyễn Tri Quang, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, góp ý: Đoàn nên tiếp tục duy trì và phát huy phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Bởi theo anh Quang, hai từ "đồng hành" thể hiện rõ vai trò và ý chí của tổ chức Đoàn luôn cùng đi, luôn cùng sát cánh với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Và cũng từ ý nghĩa này, đòi hỏi phong trào phải gắn chặt với thanh niên hơn. Để được nâng chất hơn nữa, anh Quang cho rằng phong trào cần hội tụ những yếu tố sau: Xác định được nội dung cụ thể, mỗi hoạt động phải gắn với đối tượng cụ thể, bỏ ngay những phong trào mang tính “lẩu thập cẩm” dễ gây nhàm chán cho thanh niên; có tính mục tiêu, xây dựng thành chuỗi hoạt động, có bắt đầu, có kết thúc, có giá trị nhân rộng; phải có công cụ, có con người và có cơ chế để tổ chức các hoạt động; xã hội hóa các hoạt động để tăng sức mạnh cho phong trào. Anh Quang cho hay hiện có rất nhiều tổ chức, cá nhân muốn hỗ trợ cho thanh niên. Tuy nhiên, để khai thác nguồn lực này phải có nghệ thuật, kỹ năng, phải hài hòa mục đích của các bên tham gia…

Kỹ sư Ngô Thị Tú Trinh, Phó phòng Quản lý khoa học thuộc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM, thẳng thắn nêu thực tế: Nhiều công trình nghiên cứu của sinh viên hiện vẫn chưa có đầu ra, việc chuyển giao các đề tài và kết quả nghiên cứu khoa học gặp nhiều khó khăn. Thành đoàn TP.HCM có “Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ” để hỗ trợ kinh phí cho các nhà khoa học trẻ phát triển và hoàn thiện công trình, sản phẩm nghiên cứu. Dẫu vậy, số lượng các nhà khoa học trẻ được cấp kinh phí hỗ trợ thực hiện đề tài vẫn còn rất hạn chế (khoảng từ 20 - 25 đề tài/năm). “Mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Đoàn sẽ làm cầu nối đưa các đề tài, công trình nghiên cứu của trí thức trẻ đến với những nhà đầu tư để có thể tạo ra sản phẩm ứng dụng vào thực tiễn”, kỹ sư Tú Trinh bày tỏ.

Ý kiến

Hợp lực các nhóm tình nguyện

Theo tôi, độ “phủ sóng” của những chương trình do Đoàn tổ chức chưa cao, chưa sâu và thiếu sức hút. Vì vậy, Đoàn phải luôn làm mới mình bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đồng thời phải huấn luyện kỹ năng cho cán bộ Đoàn, tạo cơ hội giao lưu và học hỏi giữa những cơ sở, các đội nhóm trên địa bàn. Đặc biệt, việc hợp lực giữa nhóm tình nguyện với tổ chức Đoàn - Hội sẽ tạo mối liên kết vững mạnh, để cùng hỗ trợ nhau hướng tới những hoạt động hữu ích.

Phạm Thị Như Thùy
Câu lạc bộ tình nguyện Gió Yêu Thương

Quan tâm đến thanh niên chậm tiến

Mặc dù số lượng thanh niên chậm tiến không nhỏ nhưng hiện chúng ta vẫn thiếu biện pháp tác động, giáo dục và hỗ trợ cho họ. Theo tôi cảm nhận, hiện Đoàn chỉ quan tâm mỗi năm có bao nhiêu thanh niên học giỏi, bao nhiêu người đứng vào hàng ngũ của Đoàn, bao nhiêu thanh niên học tập các nghị quyết của Đảng… Nhưng chúng ta chưa quan tâm đến số lượng thanh niên vi phạm luật giao thông, bao nhiêu thanh niên phạm tội… Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào thực tế để từ đó có những hình thức giáo dục phù hợp nhằm cảm hóa những con người này sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Huỳnh Ngọc Anh
Bí thư Đoàn Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM

Kết nối chặt chẽ với du học sinh

Không ít du học sinh rất thiếu thốn và mù mờ thông tin về các hoạt động trong nước, nhất là những thông tin về việc làm, chính sách đãi ngộ, hỗ trợ của nhà nước trong khi họ bỏ công ra nước ngoài học tập, nghiên cứu để mang những kỹ thuật tiên tiến về cống hiến, phục vụ cho quê hương. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần xây dựng một kênh thông tin đủ mạnh để tương tác, phục vụ cho du học sinh về vấn đề này. Bên cạnh đó, Đoàn cũng nên đa dạng hóa các cuộc thi, sân chơi mang tầm khu vực và quốc tế nhằm kết nối các bạn trẻ trong nước với du học sinh ngày càng xích lại gần nhau hơn. Một điều cực kỳ quan trọng, tổ chức Đoàn cần đứng ra giáo dục và định hướng về tư tưởng chính trị vững vàng cho các bạn trẻ trước khi họ đi du học, nếu không sẽ có những bạn trẻ dễ bị một số tổ chức chính trị chống đối ở nước ngoài tìm cách lôi kéo.

Tiến sĩ - bác sĩ  Vũ Tề Đăng
 Cựu du học sinh tại Pháp

Cần thông tin chính thống về biển, đảo            

Rất ít thanh niên biết đến những thông tin chính thống về quần đảo Hoàng Sa. Do vậy, khi khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam thì tổ chức Đoàn nên tập trung giới thiệu, tuyên truyền về những quần đảo này bằng những thông tin chính thống.

Nguyễn Tuấn Quỳnh
Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

 Nguyễn Như - Lê Thanh - Hạ Mi

>> Giao lưu tuổi trẻ Việt - Hàn
>> Giao lưu Hành trình khởi nghiệp
>> Đầu tư sân chơi lành mạnh cho thiếu niên, nhi đồng
>> Sân chơi mới của sinh viên IT
>> Hoang phí liên hoan: Bao giờ là sân chơi?
>> Đừng chỉ là sân chơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.