21 năm tù giam cho sát thủ Na Uy Breivik

24/08/2012 17:48 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Oslo (Na Uy) ngày 24.8 đã tuyên án 21 năm tù giam với Anders Behring Breivik, sát thủ gây ra vụ thảm sát khiến 77 người chết vào năm ngoái.

(TNO) Một tòa án ở Oslo (Na Uy) ngày 24.8 đã tuyên án 21 năm tù giam với Anders Behring Breivik, sát thủ gây ra vụ thảm sát khiến 77 người chết vào năm ngoái, sau khi xác định đầu óc người này hoàn toàn khỏe mạnh.

>> 10 tội ác chấn động thế giới năm 2011

Breivik đã thừa nhận kích hoạt quả bom tự chế bên ngoài trụ sở chính phủ, khiến 8 người thiệt mạng, trước khi bắn gục 69 người khác tại trại hè dành cho giới trẻ của đảng cầm quyền Na Uy.

Kẻ sát nhân 33 tuổi còn đối mặt với khả năng kéo dài vô hạn định mức án 21 năm tù nếu hắn ta được xác định vẫn còn nguy hiểm với xã hội.

Bản án đã khép lại phiên tòa kéo dài 10 tuần xét xử vụ tấn công kép, vốn để lại vết thương khó lành với đất nước Na Uy yên bình và khiến thế giới sửng sốt.

21 năm tù giam cho sát thủ Na Uy Breivik
Breivik với kiểu chào cực hữu tại phiên tòa ngày 24.8 - Ảnh: AFP

Breivik đã khẳng định mình không bị điên song từ chối nhận trách nhiệm hình sự với lời biện hộ rằng vụ nổ súng là cần thiết nhằm ngăn chặn làn sóng “Hồi giáo hóa” Na Uy và là một thông điệp chính trị.

Trước đó, trong phiên tòa, các công tố viên đã đề nghị xác định Breivik bị điên và nên bị giam giữ trong một bệnh viện tâm thần. Song, Breivik tuyên bố sẽ kháng cáo nếu bản án cho rằng hắn có đầu óc bất thường.

Breivik đã tuyên bố “thà chết còn hơn” nếu bị xem là người điên. Trường hợp Breivik bị xác định có đầu óc bất thường và quyết định kháng cáo, tòa án sẽ phải xét xử vụ án lại từ đầu.

Theo Reuters, Breivik sẽ được biệt giam tại nhà tù Ila ở ngoại ô Oslo trong một khu vực tương đối rộng rãi có cả phòng tập thể dục, máy tính và tivi.

Breivik đã biện hộ cho vụ xả súng của hắn bằng cách lập luận rằng đảng cầm quyền đang cố tình hủy diệt đất nước qua việc khuyến khích làn sóng nhập cư Hồi giáo.

Mặc dù các nạn nhân trong vụ xả súng phần lớn là thanh thiếu niên, một số chỉ mới 14 tuổi, Breivik vẫn bác bỏ mình là kẻ giết trẻ em. Breivik lập luận rằng các nạn nhân của hắn đã bị tẩy não bởi các nhà hoạt động chính trị.

“Tôi bênh vực những gì tôi đã làm và vẫn sẽ làm lại chuyện đó một lần nữa”, Breivik nói trong phiên tòa.

Theo Reuters, một nhóm các chuyên gia tâm thần do tòa án chỉ định đã kết luận hắn bị tâm thần. Tuy nhiên, một nhóm khác lại đưa ra kết luận trái ngược.

Một cuộc thăm dò cho thấy có 70% người dân Na Uy cho rằng một kẻ điên không thể tổ chức một cuộc tấn công phức tạp như thế và Breivik phải chịu trách nhiệm hình sự.

Breivik tuyên bố chấp nhận phán quyết song chế giễu bản án là “đáng khinh”. Phần tử cực hữu này cũng tuyên bố chỉ có hai bản án chấp nhận được là trắng án hoặc tử hình.

Sơn Duân

>> Anders Behring Breivik chính thức bị buộc tội khủng bố
>> Cảnh sát trưởng quốc gia Na Uy từ chức vì vụ thảm sát 77 người
>> Na Uy tưởng niệm 1 năm vụ thảm sát
>> Thẩm phán chơi game trong phòng xử sát thủ Na Uy
>> Sát thủ Na Uy có đồng phạm
>> Kẻ thảm sát ở Na Uy: "Tôi sẽ lặp lại lần nữa nếu có cơ hội
>> Sát thủ Na Uy chào kiểu phát xít tại phiên tòa
>> Kẻ thảm sát ở Na Uy không bị điên
>> Hung thủ thảm sát ở Na Uy đòi huân chương quân công
>> Lời khai mới về thảm sát ở Na Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.