Thực phẩm giàu choline tốt cho thai phụ

24/08/2012 03:30 GMT+7

Tăng lượng choline trong thời kỳ mang thai có thể giúp giảm nguy cơ em bé mắc các bệnh về trao đổi chất, bệnh mãn tính liên quan tới căng thẳng như huyết áp cao và bệnh tiểu đường về sau.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy choline có thể giúp bảo vệ thai nhi khỏi những ảnh hưởng khi mẹ bị căng thẳng trong thời kỳ mang thai. Để có kết luận này, các chuyên gia khảo sát ở 24 phụ nữ bước vào giai đoạn thứ ba của thai kỳ, một số được bổ sung 480 mg choline/ngày hoặc 930 mg/ngày trong 12 tuần trước khi sinh.

 Lòng đỏ trứng, thịt bò nạc... là thực phẩm chứa nhiều choline

Lòng đỏ trứng, thịt bò nạc... là thực phẩm chứa nhiều choline - Ảnh: Minh Khôi

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, tiếp xúc nhiều với hormone gây căng thẳng là cortisol trong thời kỳ mang thai, thường do các bà mẹ lo lắng hoặc trầm cảm, có thể khiến cho con cái dễ mắc các bệnh do căng thẳng gây ra. Phát hiện mới này càng cho thấy thêm tầm quan trọng của choline trong phát triển của thai nhi. Choline là chất rất quan trọng đối với thai phụ vì nó được chứng minh là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến các khu vực của não chịu trách nhiệm cho việc ghi nhớ và khả năng học tập suốt đời. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ có chế độ ăn ít choline, nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống tăng gấp bốn lần.

Nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, choline còn có tác dụng phòng chống ung thư vú, chống viêm sưng, cải thiện chức năng não... Trứng là nguồn dồi dào choline với mỗi quả chứa 125 mg chất này. Nó chỉ có trong lòng đỏ trứng, không có trong lòng trắng.

Chuyên gia dinh dưỡng Neva Cochran cho biết thêm, trứng còn chứa nhiều dưỡng chất khác mà thai phụ cần như protein, chất sắt và folate. Cách tốt nhất để bổ sung đủ choline mỗi ngày là ăn các loại thực phẩm giàu choline như trứng, thịt bò nạc, súp lơ và đậu phộng.

Nghiên cứu trên đã được công bố trong ấn bản mới nhất của chuyên san thuộc Liên đoàn Các hiệp hội sinh học thử nghiệm Mỹ.

Nhất Linh

>> Yoga giúp giảm trầm cảm ở thai phụ
>> 5 điều nên tránh ở thai phụ
>> Thai phụ đứng lâu ảnh hưởng thai nhi
>> Thai phụ ở vùng bão, con dễ bệnh hô hấp
>> Thai phụ tăng quá cân, dễ bị biến chứng sản khoa
>> Giảm căng thẳng ở thai phụ
>> Giảm phù nề cho thai phụ
>> Thai phụ cẩn thận với chất béo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.