Súng thần công dưới sông Lam

23/08/2012 03:15 GMT+7

Ngày 21.8, cán bộ Bảo tàng Nghệ An đến kiểm tra hai khẩu súng thần công vừa được người dân phát hiện dưới sông Lam đang được cất giữ tại nhà ông Nguyễn Văn Bình, xã Hưng Lợi, H.Hưng Nguyên.

Ông Bình cho biết hai khẩu thần công này được người dân đánh cá trên sông Lam phát hiện ngày 19.8, cách cầu Bến Thủy khoảng 400 m về phía hạ du. Sau khi nghe tin, ông đã đến cho người trục vớt rồi mua lại. Hai khẩu súng khi đưa lên khỏi mặt nước bị hà bám rất dày, khẩu nhỏ sau đó được người dân gỡ lớp hà bên ngoài và thấy còn khá nguyên vẹn.

Khẩu lớn dài 3,6 m, bệ súng có đường kính 45 cm, nòng súng 24 cm và nặng khoảng 3 tấn; khẩu nhỏ dài 1,4 m, đường kính bệ súng 38 cm và nòng súng 22 cm, nặng 500 kg. Sau khi kiểm tra hai khẩu thần công này, ông Nguyễn Đức Kiếm, Phó giám đốc Bảo tàng Nghệ An cho biết đây là cổ vật, còn thuộc niên đại nào thì cần phải tìm hiểu thêm vì hiện đang bị hà bám nên chưa thể đọc được chữ khắc trên thân súng.

Sau khi thỏa thuận với ông Bình (người đã có công trục vớt và mua súng), hai hiện vật này sẽ được đưa về bảo tàng để nghiên cứu xác định niên đại và giá trị lịch sử của nó.

Khánh Hoan

>> Phát hiện súng thần công thời Nguyễn ở Yên Bái
>> Bộ sưu tập súng thần công ở Bảo tàng tư nhân Chu Lai
>> Phát hiện 4 súng thần công ở đầm Thị Nại
>> Phát hiện kho đạn súng thần công tại Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.