Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden

23/08/2012 10:10 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ bất ngờ về tin tức một biệt kích Navy SEAL tham gia cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden ở Pakistan vào năm ngoái đã viết một cuốn sách về sự kiện này, theo các quan chức Mỹ hôm 22.8.

(TNO) Chính phủ Mỹ bất ngờ về tin tức một biệt kích Navy SEAL tham gia cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden ở Pakistan vào năm ngoái đã viết một cuốn sách về sự kiện này, theo các quan chức Mỹ hôm 22.8.

Cuốn sách có tựa No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission that Killed Osama Bin Laden (tạm dịch: Ngày không dễ dàng: Tường thuật trực tiếp về sứ mệnh tiêu diệt Osama bin Laden) được viết bởi một biệt kích Navy SEAL dưới bút danh Mark Owen và đồng tác giả Kevin Maurer.

Cuốn sách sẽ được xuất bản vào tháng tới, nhân kỷ niệm vụ tấn công ngày 11.9.2001.

Tuy nhiên, nó chưa được các cơ quan chính phủ hiệu đính để bảo đảm không có bí mật nào được tiết lộ.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20110502/trum-khung-bo-osama-bin-laden-da-chet.aspx
 Dinh thự nơi Osama bin Laden ẩn náu trước khi bị tiêu diệt - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của nhà xuất bản Dutton (Mỹ) nói với Reuters: “Cuốn sách được một cựu luật sư của các chiến dịch đặc biệt hiệu đính. Ông ta hiệu đính các thông tin chiến thuật, kỹ thuật và thủ tục cũng như các thông tin có thể được xếp vào diện bí mật và kết luận nó không gây ra nguy cơ với an ninh quốc gia”.

Cuốn sách sẽ được phát hành vào thời điểm Washington đang đau đầu với những vụ rò rỉ thông tin về an ninh quốc gia trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 6.11, theo Reuters.

Những người Cộng hòa đã tố cáo chính quyền của Tổng thống Barack Obama đứng sau những vụ rò rỉ nhằm củng cố uy tín về an ninh quốc gia của đảng Dân chủ. Nhà Trắng đã bác bỏ những cáo buộc và nói họ xem chuyện rò rỉ thông tin mật là nghiêm túc.

Sau làn sóng chỉ trích tại Quốc hội, chính phủ Mỹ đã chỉ định các công tố viên liên bang ở thành phố Baltimore và Washington tiến hành điều tra hình sự về vụ rò rỉ liên quan đến cuộc điều tra chống khủng bố bí mật ở Yemen và cuộc chiến tranh mạng chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, cuốn sách sắp xuất bản về cuộc đột kích bin Laden đã khiến các quan chức Mỹ bất ngờ.

“Chúng tôi chỉ biết về cuốn sách từ báo giới trong hôm nay. Chúng tôi chưa xem qua nó và không biết nó tường thuật những gì”, người phát ngôn Nhà Trắng Tommy Vietor nói.

Lầu Năm Góc cho biết họ không hiệu đính cuốn sách hoặc giúp cung cấp thông tin cho các tác giả. Có ít nhất hai quy định của Lầu Năm Góc đòi hỏi Bộ Quốc phòng xem xét tác phẩm chứa thông tin nhạy cảm của các binh sĩ giải ngũ.

Nhà xuất bản Dutton cho biết tác giả thuộc nhóm Navy SEAL đã dẫn đầu một trong những đội tấn công vào dinh thự của bin Laden và là “một trong những người đầu tiên xông qua cửa tầng ba tại nơi ẩn náu của trùm khủng bố và có mặt khi ông ta bị giết”.

Tác giả được mô tả là một cựu thành viên của Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt, còn gọi là nhóm SEAL Team Six, và từng tham gia hàng trăm sứ mệnh trên toàn thế giới.

Tên tuổi của tác giả và những biệt kích Navy SEAL khác được đề cập trong cuốn sách đã được thay đổi vì lý do an ninh, theo nhà xuất bản.

Phần lớn lợi nhuận thu từ cuốn sách sẽ được dùng để hỗ trợ gia đình của các biệt kích Navy SEAL tử trận.

Sơn Duân

>> Sắp ra mắt bộ phim gây tranh cãi về trùm khủng bố bin Laden
>> Mỹ bác tin ông Obama từng tha chết cho bin Laden
>> Mỹ thả đầu bếp của Osama bin Laden
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.