Leonardo da Vinci vẽ chính mình trong bức “Bữa tiệc ly”?

22/08/2012 16:39 GMT+7

(TNO) Họa sĩ thiên tài thời Phục Hưng Leonardo da Vinci có lẽ đã vẽ chân dung của chính mình trong kiệt tác The Last Supper (tạm dịch: Bữa tiệc ly), trang Yahoo News trích lời một chuyên gia nghệ thuật người Anh nhận định ngày 22.8.

Leonardo da Vinci họa chính mình trong bức “Bữa tiệc ly”?
Leonardo da Vinci được cho là đã dùng chính chân dung của mình để vẽ mặt Thánh James “Nhỏ” và Thánh Thomas - Ảnh: Dailymail

Chuyên gia phê bình nghệ thuật cổ đại nổi tiếng Ross King khẳng định ông đã tìm ra bằng chứng cho thấy Leonardo da Vinci đã họa hai gương mặt của mình vào bức tranh 500 năm tuổi này.

Ông King đưa ra nhận định này dựa trên một bài thơ của tác giả Gasparo Visconti, vốn là bạn của danh họa Leonardo da Vinci. Bài thơ này được sáng tác vào những năm 1490, trùng thời điểm da Vinci đang vẽ bức The Last Supper. Trong bài thơ, ông Visconti trêu chọc một họa sĩ vì đã tự vẽ mình trong một tác phẩm.

Theo ông King, danh họa da Vinci đã dùng chính chân dung của mình để vẽ mặt Thánh James “Nhỏ” (Thánh Giacôbê) và Thánh Thomas (Thánh Tôma), vốn là hai trong số 12 tông đồ của Chúa Jesus.

Cử chỉ giơ ngón trỏ lên của Thánh Thomas được các chuyên gia nghệ thuật đương thời nhận định chính là kiểu cách của Leonardo da Vinci.

Leonardo da Vinci đã vẽ The Last Supper trên bức tường cuối sảnh ăn tại tu viện Santa Maria delle Grazie ở Milan (Ý), khắc họa cảnh Chúa Jesus ăn bữa tối cuối cùng với các tông đồ trước khi bị đem ra hành hình trên cây thập giá.

Mặc dù Leonardo da Vinci là tác giả của rất nhiều tuyệt tác chân dung nổi tiếng thế giới, nhưng các chuyên gia hội họa hầu như không biết danh họa thiên tài này trông ra sao vì ông không để lại bất kỳ bức chân dung tự họa nào.

Một vài chuyên gia thậm chí còn cho rằng bức Mona Lisa thực chất là chân dung tự họa phá cách của Leonardo da Vinci.

Hoàng Uy

>> “Diện kiến” Leonardo da Vinci
>> Ai vẽ chân dung Leonardo Da Vinci?
>> Mẹ của danh họa vĩ đại Leonardo da Vinci là một nô lệ
>> Những tiên đoán thiên tài của Leonardo da Vinci

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.