Hàn Quốc sẽ quảng bá đảo tranh chấp trên toàn cầu

22/08/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Một quan chức Hàn Quốc ngày 22.8 tiết lộ nước này sẽ tiến hành chiến dịch quảng bá nhóm đảo Dokdo/Takseshima trên toàn cầu nhằm đối phó tuyên bố chủ quyền của Nhật đối với nhóm đảo tranh chấp này.

“Chúng ta sẽ cho cộng đồng quốc tế biết thêm về Dokdo trong tương lai”, Yonhap dẫn lời vị quan chức từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trên cho hay.

 Tàu tuần duyên Hàn Quốc tuần tra gần Dokdo/Takeshima
Tàu tuần duyên Hàn Quốc tuần tra gần Dokdo/Takeshima - Ảnh: Reuters

Vị quan chức này nói rằng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẽ dạy luật quốc tế và hỗ trợ các học giả lịch sử nghiên cứu thêm về Dokdo/Takeshima, đồng thời xuất bản sách giới thiệu về nhóm đảo này bằng tiếng Anh và tiếng Nhật nhằm “định hướng dư luận nhận thức đúng và nhận ra sự vô lý trong tuyên bố chủ quyền của Nhật đối với Dokdo”.

Hồi tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lập website về Dokdo/Takeshima, trên đó cung cấp thông tin toàn diện về lập trường của Seoul đối với nhóm đảo tranh chấp này bằng 10 ngôn ngữ.

Website này còn cung cấp những cơ sở địa lý, lịch sử và pháp lý cho tuyên bố chủ quyền của Hàn Quốc đối với Dokdo/Takeshima và “sự vô lý” trong tuyên bố chủ quyền của Nhật, theo Yonhap.

Tiết lộ trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Seoul và Tokyo về Dokdo/Takeshima dâng cao sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lần đầu tiên tới thăm nhóm đảo vào ngày 10.8.

Đến ngày 21.8, Nhật Bản chính thức đề nghị Hàn Quốc cùng đưa vụ tranh chấp biển đảo giữa hai bên ra Tòa án Công lý quốc tế nhưng Seoul đã bác bỏ lời đề nghị này.

Yonhap dẫn lời giới chức cho hay Tokyo sẽ không thể đưa vấn đề tranh chấp đảo giữa hai bên ra tòa, nếu không có sự đồng ý từ phía Seoul.

Văn Khoa

>> Nhật sẽ thay đại sứ tại Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc
>> Bộ trưởng Tài chính Nhật hoãn thăm Hàn Quốc
>> Hàn Quốc ngưng xây dựng trên đảo tranh chấp
>> 40 sinh viên Hàn Quốc bơi đến đảo tranh chấp
>> Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái
>> Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.