Ấn Độ kiên quyết duy trì vũ khí hạt nhân

22/08/2012 15:05 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna ngày 21.8 cho biết Ấn Độ sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân cho đến khi tất các nước trên thế giới đạt được sự giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu.

(TNO) Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna ngày 21.8 cho biết Ấn Độ sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân cho đến khi tất cả các nước trên thế giới đạt được sự giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Ông Krishna đưa ra phát biểu trên tại một cuộc hội thảo cấp quốc gia về giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu được tổ chức ở Ấn Độ vào ngày 21.8, nhân kỷ niệm 24 năm ngày cố Thủ tướng Ấn Độ Rajiv Gandhi công bố kế hoạch hành động “vì một trật tự thế giới không có vũ khí hạt nhân”, theo tờ Times of India.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì những cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và chuẩn bị thương lượng về Hiệp ước Cắt giảm Vật liệu phân hạch (FMCT) tại Hội thảo giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu sắp tới tại Geneva”, tờ Times of India dẫn lời ông Krishna.

Ông Krishna nhấn mạnh: “Vũ khí hạt nhân là một phần không thể tách rời của nền an ninh quốc phòng Ấn Độ, và việc vũ khí hạt nhân có tiếp tục tồn tại ở Ấn Độ hay không phụ thuộc vào sự giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

 Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna - Ảnh: Reuters

Theo ông Krishna, trước năm 1998, các nước cường quốc khác đã nhiều lần sử dụng vũ khí hạt nhân một cách trực tiếp hay gián tiếp để đe dọa Ấn Độ.

“Nhưng họ đã không thành công nhờ vào sự lãnh đạo cứng rắn của chính phủ Ấn Độ. Kể từ khi chúng ta tuyên bố là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân vào năm 1998, chúng ta không còn phải đối mặt với những nguy cơ đe dọa như vậy nữa”, ông Krishna cho biết.

Theo Times of India, Ấn Độ đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào năm 1974 trước khi tuyên bố là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân vào năm 1998.

Phúc Duy

>> Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong vòng hai tuần tới?
>> Phung phí như vũ khí hạt nhân
>> Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm vũ khí hạt nhân
>> Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.