Nga phủ nhận cung cấp vũ khí hóa học cho Syria

21/08/2012 20:30 GMT+7

(TNO) Nga chưa bao giờ cung cấp vũ khí hóa học cho Syria, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cao cấp phụ trách an toàn vũ khí hóa học của Nga cho biết ngày 21.8.

“Tôi khẳng định rằng số vũ khí hóa học mà Damascus sở hữu không phải do Liên Xô hoặc Nga sản xuất. Nga không cung cấp vũ khí hóa học cho Syria”, ông Vladimir Mandych, Phó giám đốc Cơ quan Cất giữ và tiêu hủy an toàn vũ khí hóa học liên bang, cho biết.

Ông nhấn mạnh tình hình ở Syria đã nêu bật sự cần thiết có sự kiểm soát quốc tế đối với việc cất giữ và sử dụng vũ khí hóa học.

Nga phủ nhận cung cấp vũ khí hóa học cho Syria
Một quân nhân mặc trang phục chống vũ khí hóa học - Ảnh: AFP

Hồi tháng 7, các quan chức cấp cao Syria nói rằng Damascus sẽ chỉ sử dụng vũ khí hóa học nếu bị các lực lượng bên ngoài tấn công.

“Khi một cuộc xung đột nổ ra ở Syria và chính quyền nói về khả năng sử dụng vũ khí hóa học cho mục đích phòng thủ, tất cả những điều này mở ra một cuộc tranh luận khác về việc tiêu hủy hoàn toàn loại vũ khí này trên toàn thế giới”, ông Mandych nói.

Ông cho biết thêm rằng những tuyên bố của Syria trái với Công ước Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng vũ khí hóa học, và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế phải giải quyết vấn đề này.

Quan chức Nga cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi các biện pháp ngăn ngừa vũ khí hóa học được sử dụng ở nhiều khu vực khác nhau.

Công ước cấm phát triển, sản xuất, tích trữ và sử dụng vũ khí hóa học được ký kết vào năm 1993. Có tám nước chưa ký kết, bao gồm cả Syria.

Trùng Quang

>> Kho vũ khí hóa học của Syria lớn nhất nhì Trung Đông
>> Syria chuyển vũ khí hóa học đến biên giới
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.