Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ

21/08/2012 20:40 GMT+7

(TNO) Ngày 21.8, tờ The Time of India cho biết Công ty công nghiệp vũ trụ không gian Boeing của Mỹ đã vượt qua Nga để giành hợp đồng trị giá 1,4 tỉ USD cung cấp 22 trực thăng chiến đấu AH-64 Apache cho Ấn Độ.

Sở dĩ công ty Mỹ giành được hợp đồng này là do trực thăng Apache đáp ứng mọi yêu cầu chất lượng mà quân đội Ấn Độ đòi hỏi, hơn hẳn trực thăng Mil Mi-28 mà Nga chào hàng.

Hợp đồng mua bán sẽ sớm được kí kết, một quan chức quốc phòng Ấn Độ khẳng định.

Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ
Trực thăng AH-64 Apache - Ảnh: RIA Novosti

Bản hợp đồng này còn bao gồm cả việc cung cấp 12 radar kiểm soát hỏa lực tiên tiến AN/APG-78 dành cho các trực thăng Apache, 245 tên lửa phòng không Stinger và 1.345 tên lửa chống tăng Hellfire các loại.

Cũng trong hôm nay 21.8, RIA Novosti đưa tin Nga cũng đang cạnh tranh với Mỹ để cung cấp 15 trực thăng vận tải hạng nặng cho Ấn Độ.

Theo đó, Nga tung ra Mil Mi-26, loại trực thăng lớn nhất thế giới, trong khi hãng Boeing của Mỹ chào hàng bằng trực thăng CH-47 Chinook.

Ấn Độ là một trong những khách hàng vũ khí lớn nhất của Nga.

Tuy nhiên, trong năm nay, Ấn Độ đã đặt vài đơn hàng quốc phòng với Mỹ, bao gồm một đơn hàng trị giá 4,1 tỉ USD cho 10 chiếc máy bay vận tải chiến lược Boeing C-17 Globemaster-III, một đơn hàng 2,1 tỉ USD cho 8 máy bay tuần dương P-8I Poseidon và 962 triệu USD cho 6 máy bay vận tải C-130J.

Trương Y Vân

>> Mỹ - Nga hội đàm cấp cao
>> Mỹ - Nga ủng hộ nỗ lực giải quyết vấn đề Syria
>> Mỹ, Nga trấn an lẫn nhau
>> Mỹ - Nga có thể trao đổi gián điệp
>> Mỹ - Nga tranh cãi quanh vụ gián điệp
>> Mỹ - Nga muốn giảm mạnh vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.