Dựng thêm lá chắn cho trạm vũ trụ

21/08/2012 12:33 GMT+7

(TNO) Theo Reuters, hai phi hành gia người Nga đã lắp thêm các lá chắn chống rác vũ trụ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đồng thời chuẩn bị lắp thêm phòng thí nghiệm mới của Nga.

(TNO) Theo Reuters, hai phi hành gia người Nga đã lắp thêm các lá chắn chống rác vũ trụ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đồng thời chuẩn bị lắp thêm phòng thí nghiệm mới của Nga.

Các phi hành gia gồm chỉ huy trạm Gennady Padalka và kỹ sư hành trình Yuri Malenchenko ngày 20.8 đã thực hiện chuyến đi bộ trong không gian kéo dài suốt 6 giờ để lắp khung cho phòng thí nghiệm mới.

Họ cũng triển khai 5 lá chắn chống rác vũ trụ cho ISS. Những đợt va chạm giữa công trình trên không trung của con người với những vật thể như thiên thạch cũng có thể gây nguy hiểm cho toàn bộ phi hành đoàn.

Theo Reuters, các chuyên gia đã dời giàn giáo tên Strela-2 từ bên ngoài module Pirs đến module khác gọi là Zarya, bộ phận nền tảng của ISS.

Strela-2 là giàn giáo được lắp bằng tay dài đến 14 m. Các phi hành gia phải dời nó đi chỗ khác để lắp module phòng thí nghiệm mới của Nga.

Sau khi dời xong Strela-2, họ tiếp tục dùng thiết bị để phóng một vệ tinh nhỏ, hình cầu vào quỹ đạo, đóng vai trò làm mục tiêu cho các thí nghiệm dò tìm vật thể trong quỹ đạo Trái đất.

Đây là lần đi bộ ngoài không gian thứ 9 đối với chuyên gia Padalka và thứ 5 của Malenchenko.

Hạo Nhiên

>> Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ từ trần
>> Trung Quốc phấn khích với hai nữ phi hành gia đầu tiên
>> Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn
>> Phi hành gia trên ISS bị một phen lo sợ
>> Chuyến đi bộ thứ hai của phi hành gia tàu Endeavour

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.