Nhiều trẻ không được bú sữa mẹ

20/08/2012 08:46 GMT+7

Nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp nuôi dưỡng tự nhiên và tối ưu đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Bú sữa mẹ hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa 13% các trường hợp tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

Đó là khẳng định của bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, tại buổi phát động “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” được tổ chức tại TPHCM cuối tuần qua.

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỉ lệ trẻ được nuôi con bằng sữa mẹ nước ta hiện còn thấp so với thế giới: số trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chỉ đạt khoảng hơn 19%. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ này là do mẹ phải đi làm sớm, mẹ giữ dáng, mẹ không biết cho trẻ bú đúng cũng như không biết bảo vệ nguồn sữa của mình.
 
Đặc biệt, việc quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ có tác động tiêu cực khiến một số bà mẹ không tin tưởng vào chính dòng sữa của mình.

Bác sĩ Diệp cho biết sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất mà không loại sữa nào thay thế được vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và 200 chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, mỡ, đường, vitamin, muối khoáng… với tỉ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng. Sữa mẹ đồng thời là dịch thể sinh học tự nhiên, chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trong sữa mẹ có những yếu tố miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể mà không một thức ăn nào có thể thay thế được nên trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc bệnh hơn.

Trẻ được bú mẹ ít bị dị ứng, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì, giảm mắc các bệnh mãn tính không lây khi trưởng thành, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tăng cường tình cảm gắn bó mẹ con, tạo yếu tố tâm lý giúp trẻ phát triển hài hòa. Không chỉ có lợi cho con, quá trình nuôi con, cho con bú sẽ làm giảm khả năng thụ thai; giảm tỉ lệ ung thư vú (39%) và ung thư buồng trứng (26%) ở mẹ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ bú sớm 30 phút hoặc 1 giờ đầu sau sinh vì sữa non là nguồn vắc- xin quý hiếm đầu đời không gì sánh bằng cho trẻ, rất giàu năng lượng, giàu chất diệt khuẩn, giúp trẻ tránh được các bệnh nhiễm trùng. Sữa non giàu vi chất để giúp cho sự tăng trưởng, lên cân, phù hợp với chức năng của thận trẻ mới sinh.

Theo Bộ Y tế, việc từ ngày 1-5-2013, Bộ Luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực, trong đó điều chỉnh thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng và việc Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo, trong đó quy định nghiêm ngặt về quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ là những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu của trẻ.

Theo Nguyễn Thạnh / Người Lao Động

>> Teen nữ Anh học cách nuôi con bằng sữa mẹ
>> Nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngừa béo phì
>> Truyền hình thực tế về việc nuôi con bằng sữa mẹ
>> Được lợi khi nuôi con bằng sữa mẹ
>> Nuôi con bằng sữa mẹ
>> Lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.