Nhật sẽ thay đại sứ tại Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc

20/08/2012 15:48 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch thay các đại sứ ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ, hãng tin Kyodo đưa tin ngày 20.8.

Cũng theo nguồn tin này, động thái kể trên nhằm cơ cấu lại các mối quan hệ ngoại giao của Nhật trong bối cảnh xảy ra hàng loạt cuộc tranh cãi, trong đó có cả vụ tranh chấp lãnh thổ.

Theo Kyodo, Thứ trưởng Ngoại giao Kenichiro Sasae sẽ thay Ichiro Fujisaki làm đại sứ Nhật tại Mỹ, trong khi các Thứ trưởng Ngoại giao Shinichi Nishimiya và Koro Bessho lần lượt sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ Nhật tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chính phủ Nhật dự kiến sẽ chính thức thông báo việc bổ nhiệm này sau khi phiên họp thường kỳ của Hạ viện kết thúc vào ngày 8.9 tới, theo Kyodo.

Việc bổ nhiệm Thứ trưởng Sasae kể trên diễn ra vào thời điểm Nhật Bản và Mỹ đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có kế hoạch gây tranh cãi của Mỹ triển khai máy bay vận tải MV-22 Osprey tới căn cứ ở tỉnh Okinawa.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng trở nên tồi tệ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới thăm quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima. Để phản đối chuyến thăm này, Nhật đã triệu hồi đại sứ tại Hàn Quốc Masatoshi Muto về nước.

Kế hoạch thay thế đại sứ Nhật tại Trung Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang liên quan tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Huỳnh Thiềm

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật Bản trục xuất 14 người Trung Quốc
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.