Đổi vàng thành vốn giá rẻ

21/08/2012 03:10 GMT+7

Với số lượng vàng trong dân ước tính từ 300 - 500 tấn, theo nhiều chuyên gia, Việt Nam đang lãng phí một nguồn lực cực lớn khi cấm huy động vàng.

Vốn lớn, giá rẻ

Theo lãnh đạo một ngân hàng (NH) tại TP.HCM, hoàn toàn có thể chuyển đổi vàng thành vốn giá rẻ phục vụ nền kinh tế đang khát vốn hiện nay. Cụ thể, các NH sẽ huy động vàng trong dân cư với lãi suất (LS) khoảng 0,4%. Sau đó, NHNN phát hành tín phiếu hay trái phiếu huy động số lượng vàng từ các NHTM với LS 0,5% và dùng số vàng này hoán đổi sang ngoại tệ ở thị trường quốc tế với LS trung bình khoảng 1%/năm. Với số vàng ước khoảng 100 tấn mà các NHTM đang huy động hiện nay, nếu mang cầm cố theo cách nói trên, cũng mang về khoảng 5 tỉ USD. Còn tính số vàng nằm trong dân với số lượng từ 300-500 tấn như nói trên, số vốn mang về lên tới 15 - 25 tỉ USD. Như vậy, chúng ta sẽ có một số vốn cực lớn với giá rẻ để phục vụ nhu cầu vốn trong nước.

 500 tấn vàng trong dân
500 tấn vàng cần được “thức tỉnh” - Ảnh: Đ.N.Thạch

Cách này, gọi nôm na mang vàng đi cầm đem ngoại tệ về sử dụng trong nước, đến thời hạn thì mang ngoại tệ trả lại lấy vàng về. Với LS khoảng 1%/năm hiện nay, thấp hơn rất nhiều so với LS 8,5-11% mà các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong nước phát hành trái phiếu quốc tế huy động ngoại tệ; thấp hơn mức LS mà các NH huy động USD trong dân là 2%/năm, chưa kể các NH vượt rào huy động LS cao hơn, khoảng 3 - 4%/năm.

Khả thi

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn nhận xét, nếu làm được điều này, biến lượng vàng "bất động" trong dân hiện nay thành vốn phục vụ nền kinh tế là rất tốt. Trên thực tế, quy định không cho phép NH huy động vàng là bởi tính rủi ro cao của kim loại này. Khi NH huy động vàng của dân thì phải trả lãi cho dân, lãi đó lấy từ nguồn nào, là cả một vấn đề. Nhưng nếu mang vàng đi cầm cố như nói trên sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân gửi vàng, cho NHTM, và cho nền kinh tế.

 
Cách này, gọi nôm na mang vàng đi cầm đem ngoại tệ về sử dụng trong nước, đến thời hạn thì mang ngoại tệ trả lại lấy vàng về

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, với những quy định về việc không dùng phương tiện vàng trong thanh toán, chỉ cho phép người dân mua bán vàng ở những nơi được phép… NHNN hoàn toàn có thể triển khai phương thức này mà vẫn quản lý được thị trường vàng. Phương án này rất khả thi và đạt được nhiều mục đích. Vừa huy động được lượng lớn vàng trong dân vừa mang ngoại tệ về để phục vụ nền kinh tế, đồng thời tăng dự trữ quốc gia. Như vậy, chúng ta có thể huy động được ngoại tệ rẻ thông qua vàng. Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh khẳng định, đây là một trong những nghiệp vụ mà các NH trên thế giới đã thực hiện để huy động ngoại tệ từ vàng nhằm có được nguồn chi phí rẻ. Nếu Việt Nam thực hiện sẽ thu hút một lượng ngoại tệ rất lớn.

Tuy nhiên, ông Hải cũng không khỏi lo lắng trước các vấn đề, nguồn ngoại tệ này sẽ được sử dụng như thế nào? Trong trường hợp chuyển số ngoại tệ này sang tiền đồng thì áp lực lên nhu cầu ngoại tệ đến thời điểm chuyển đổi từ tiền đồng sang ngoại tệ là cao. Một vấn đề cần lưu ý nếu thực hiện phương thức này là phải tính toán kỹ thời gian đáo hạn của việc chuyển đổi vàng sang ngoại tệ và kỳ hạn huy động vàng trong dân. Vì nhiều người giữ vàng chủ yếu chờ biến động giá để thu lời chênh lệch, nên khi giá vàng tăng cao hoặc có những biến động đột ngột dẫn đến sinh lời nhanh, họ sẽ rút vàng ra bán. Vì vậy, NHNN cần giữ lại một tỷ lệ nhất định nhằm đảm bảo tính thanh khoản của thị trường vàng trong trường hợp nói trên.

Với số lượng vàng trong dân khá lớn, ông Phan Dũng Khánh cho rằng bộ phận nghiên cứu đề án này cần quan tâm đến sự hấp thu trên thị trường vàng thế giới. Trong trường hợp nhu cầu thị trường vàng thế giới yếu thì tính đến phương án xử lý số vàng đã huy động được một cách hiệu quả và hợp lý nhất.

Vẫn còn rất nhiều vấn đề phải bàn bạc trong việc này nhưng rõ ràng không sử dụng nguồn vốn rẻ trong dân dù đã có cách chuyển đổi số vàng này thành vốn thì chúng ta đã lãng phí một nguồn lực cực lớn.

Giá vàng miếng SJC ngày 20.8 tăng khá nhanh so với giá thế giới, tăng 50.000 - 80.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua, lên 42,52 - 42,60 triệu đồng/lượng (giá mua - bán). Có thời điểm giá lên mức 42,55 - 42,63 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng thế giới chiều ngày 20.8 bằng với giá đóng cửa cuối tuần qua, ở mức 1.616 USD/ounce. Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng.

T.X

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.