Tàu Trung Quốc đầu tiên qua Bắc cực đến Đại Tây Dương

18/08/2012 18:05 GMT+7

(TNO) Chiếc tàu đầu tiên của Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường mới từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương qua ngả Bắc Băng Dương dọc theo bờ biển của Nga, theo hãng tin AFP.

(TNO) Chiếc tàu đầu tiên của Trung Quốc đã đi từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương qua ngả Bắc Băng Dương dọc theo bờ biển của Nga, theo hãng tin AFP.

Tàu phá băng Xuelong, tức Rồng Tuyết, đã cập cảng ở Iceland sau khi vượt qua Đường Biển Bắc từ Thái Bình Dương, ông Egill Thor Nielsson, một nhà khoa học Iceland tham gia cuộc hành trình cho biết ngày 17.8.

Tàu Trung Quốc đầu tiên qua Bắc cực đến Đại Tây Dương  
Tàu Xuelong của Trung Quốc - Ảnh: AFP

“Đây là tàu Trung Quốc đầu tiên đi qua tuyến đường này và dĩ nhiên tuyến đường này quan trọng do nó rút ngắn 40% quãng đường đến châu u”, ông nói.

Người Trung Quốc quan tâm hơn đến tuyến đường này sau khi nhận thấy vượt qua nó tương đối dễ dàng.

“Mất gần 10 ngày để đi từ biển Đông Siberia và qua biển Barents, và trong thời gian đó, chỉ có băng nổi thực sự trong khoảng bảy ngày”, ông Nielsson cho biết thêm.

Biến đổi khí hậu khiến băng tan đang mở ra tiềm năng vận tải biển thương mại qua Đường Biển Bắc hoặc Đường Tây Bắc ở phía bắc Canada.

Ngày càng có nhiều tàu đi qua Đường Biển Bắc. Trong năm 2010, có bốn tàu đi qua tuyến đường trên. Con số này tăng lên 34 chiếc hồi năm ngoái và năm nay dự kiến sẽ có nhiều tàu đi qua tuyến đường này hơn nữa, ông Nielsson cho biết.

Tàu Xuelong được Trung Quốc mua lại của Ukraine hồi năm 1993 và hiện là tàu phá băng duy nhất của nước này. Chiếc thứ hai đang được đóng tại Trung Quốc với sự giúp đỡ của một công ty Phần Lan và sẽ hoàn tất vào năm 2014.

Trùng Quang

>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
>> Đề nghị không cấp phép cho tàu Trung Quốc đi lại tự do thu mua hải sản
>> Bác bỏ thông tin tàu Trung Quốc “chặn đuổi” tàu Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.