TKV bỏ quên “con đường bauxite”

18/08/2012 03:35 GMT+7

Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng liên tục đề nghị Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chuyển vốn để đảm bảo đúng tiến độ thi công đường ĐT725 phục vụ vận chuyển bauxite nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

>> Khởi tố thêm 5 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite
>> Bauxite Tân Rai trước ngày chạy thử
>> Khởi công đường vận chuyển bauxite
>> Chuẩn bị khởi công đường vận chuyển bauxite

Ngày 23.12.2011, dự án cải tạo, sửa chữa đường ĐT725, dài hơn 18 km (từ ngã ba Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc đến Nhà máy alumin Tân Rai, H.Bảo Lâm), nhằm phục vụ cho việc vận chuyển của Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng được Bộ GTVT tổ chức khởi công. Dự án này có quy mô đường cấp 4 và đường đô thị, mặt đường rộng từ 8 - 11 m, với tổng mức đầu tư gần 178 tỉ đồng từ nguồn vốn của TKV. Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư và dự kiến thời gian thi công khoảng 6 tháng. Thế nhưng, đến nay đã gần 8 tháng trôi qua mà công trình mới thực hiện được việc mở rộng khoảng 6 km nền mặt đường, 200 m mương, đúc 2.200 tấm đan chịu lực và... tập kết vật liệu. Tổng giá trị thực hiện ước đạt 8 tỉ đồng.

đường ĐT725  
Sau gần 8 tháng, công trình cải tạo đường ĐT725 mới mở rộng được ít nền mặt đường - Ảnh: G.B
 

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, cho biết: “Xác định đây là công trình cấp bách cần sớm hoàn thành để kịp phục vụ Tổ hợp dự án bauxite nhôm, từ đầu Sở đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, do công trình chưa được TKV bố trí vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành nên việc triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn. Hiện đơn vị thi công chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí ngưng thi công, Sở đang bị động trong việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ”. Cũng theo ông Hiệp, mới đây Sở GTVT đã gửi liền 2 công văn đề nghị TKV ưu tiên trước mắt bố trí gần 55,2 tỉ đồng để tạm ứng và thanh toán các khoản mục chi phí theo quy định; trong đó, hơn 5,6 tỉ đồng đối với các công việc đã hoàn thành và trên 49,5 tỉ đồng để tạm ứng cho các nhà thầu đang thực hiện dự án. Thế nhưng, đề nghị này của Sở GTVT vẫn không được TKV trả lời. Không chỉ vậy, Sở GTVT Lâm Đồng đã 2 lần đề nghị TKV xem xét bố trí (trong khoảng thời gian: lần thứ nhất từ ngày 26 - 31.7, lần thứ 2 từ ngày 6 - 10.8) để lãnh đạo hai bên làm việc với nhau về tiến độ thi công và hoàn thành dự án, tiến độ chuyển vốn và giải ngân theo khối lượng hoàn thành, công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, nghiệm thu dự án này nhưng TKV vẫn... im lặng.

Hồi đầu tháng 1.2012, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị TKV chuyển vốn để chủ đầu tư thực hiện xong dự án trong năm nay. TKV cũng trả lời là đã báo cáo và đang chờ hướng dẫn hạch toán nguồn chi của Bộ Tài chính đối với khoản hỗ trợ trên và khi nào có hướng dẫn sẽ thông báo cụ thể... Đầu tháng 6.2012, Thủ tướng đã đồng ý để TKV hỗ trợ kinh phí cho dự án trên và kinh phí hỗ trợ này được hạch toán, phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của công ty mẹ - TKV trong thời gian 5 năm. Ngày 25.7, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí từ TKV để thực hiện dự án. Thật khó hiểu vì sao TKV lại im lặng trước các đề nghị của Sở GTVT Lâm Đồng trong khi việc thực hiện dự án này phục vụ chính cho việc vận chuyển sản phẩm bauxite của TKV.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.