Bia “chủ quyền” Trung Quốc không có Hoàng Sa - Trường Sa

17/08/2012 03:25 GMT+7

Vừa xuất hiện bằng chứng cho thấy chính Trung Quốc sai phạm trong những tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

Trung Quốc đang ra sức sử dụng sức mạnh truyền thông để tuyên truyền bóp méo sự thật về biển Đông nhằm đầu độc dư luận. Tuy nhiên, chính do hành động chiếm đóng phi pháp bằng vũ lực, bất chấp sự thật và luật pháp quốc tế của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nên các cơ quan truyền thông nước này đã để lộ những sơ hở.

Mới đây, trang tin Sina đăng một bài viết tuyên truyền về hoạt động của Trung Quốc tại cái gọi là “TP.Tam Sa”, được thành lập phi pháp và bao trùm cả Hoàng Sa - Trường Sa. Trong bài viết, Sina đăng lại bức ảnh của Nhân Dân nhật báo chụp bia “chủ quyền” dựng tại bãi đá Chữ Thập thuộc Trường Sa của Việt Nam. Trên bia vẽ một bản đồ Trung Quốc hoàn toàn không có Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài phần lãnh thổ trên đất liền, bản đồ này chỉ có 2 chấm nhỏ thể hiện đảo Hải Nam và Đài Loan. Trước đó, các học giả và bạn đọc Việt Nam cũng đã phát hiện nhiều bằng chứng từ bản đồ và trên phim ảnh cho thấy lãnh thổ phía nam của Trung Quốc chỉ kéo dài tới đảo Hải Nam. Nước này hoàn toàn không có quyền lịch sử gì đối với Hoàng Sa và Trường Sa cả.

 Bản đồ trên “bia chủ quyền” của Trung Quốc tại Trường Sa - Ảnh: Nhân Dân Nhật Báo
Bản đồ trên “bia chủ quyền” của Trung Quốc tại Trường Sa - Ảnh: Nhân Dân Nhật Báo

Gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành động mang tính “ỷ mạnh hiếp yếu” đối với Việt Nam và Philippines, gây quan ngại cho cả những bên không tham gia tranh chấp trên biển Đông. Trong tháng 8, Mỹ đã 2 lần ra tuyên bố phản đối sự xuất hiện của “TP.Tam Sa”, đồng thời cảnh báo âm mưu “chia để trị” trong vấn đề biển Đông. Hôm qua, tờ The Washington Post đăng bài xã luận cho rằng Mỹ giữ quan điểm trung lập trong vấn đề biển Đông và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, nhưng Trung Quốc lại coi đó là một “hành động thách thức” và đòi Mỹ “tôn trọng chủ quyền”. Bài báo nhấn mạnh tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh “mang tính bành trướng” và dựa trên đường 9 đoạn phi lý. Tờ báo kết luận biển Đông đang là khu vực “có nguy cơ” và “mọi người cần đảm bảo rằng nó không trở thành biển chiến tranh”.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã dẫn lời thiếu tướng Vương Hải Vận, thuộc Hội Nghiên cứu quan hệ Trung - Nga, nói Trung Quốc cần chế tạo 3-5 tàu sân bay để hỗ trợ hải quân bảo vệ “lãnh thổ biển rộng lớn”, phá vỡ sự ngăn chặn của Mỹ và không để nước khác “dọa dẫm”. Trong bài viết đăng trên tờ The Diplomat, Phó giáo sư James R.Holmes của Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ nhận định nếu Trung Quốc sở hữu 3-5 tàu sân bay thì nước này có thể sẽ cắt cử từ 1 đến 2 chiếc hoạt động ở biển Đông.

Trùng Quang

>> Đường Hoàng Sa bị “đổi tên” thành Hồng Sa
>> Môt đời vì Hoàng Sa-Trường Sa
>> Khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa - Trường Sa
>> Mãi mãi Hoàng Sa
>> Chia sẻ bản đồ Trung Quốc không có Trường Sa, Hoàng Sa
>> Sự thật về Hoàng Sa, Trường Sa trên tem Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.