Thêm nhiều vụ tai biến sản phụ

16/08/2012 03:10 GMT+7

Trường hợp mới nhất chúng tôi ghi nhận được tại BV đa khoa Bình Thuận. Theo phản ánh sáng qua của bà Lê Thị Ngọc (52 tuổi, xã Hàm Minh, H.Hàm Thuận Nam), vào ngày 9.8 bà đưa con dâu là Nguyễn Viết Bích Quyên (22 tuổi) đến BV đa khoa An Phước (TP.Phan Thiết) để khám thai. Các bác sĩ chẩn đoán thai nhi 36 tuần, nhưng có dấu hiệu bất thường vì tim thai yếu nên đề nghị phải mổ để bắt con.

Ngay trong ngày 9.8, chị Quyên được người nhà đưa đến BV đa khoa Bình Thuận để theo dõi. Sau khi khám, siêu âm thai cho chị Quyên, các bác sĩ kết luận thai nhi bình thường và cho sản phụ… về nhà. "Khi tôi thắc mắc bên BV đa khoa An Phước chẩn đoán thai nhi có dấu hiệu bất thường, thì bác sĩ Thuận (Khoa Sản) trả lời, phải tin tưởng vào bệnh viện tỉnh chứ”, bà Ngọc kể lại.

Nghe lời bác sĩ, gia đình đưa chị Quyên về nhà để theo dõi. Đến sáng qua 15.8, chị Quyên kêu đau bụng và được đưa đến Khoa Sản BV đa khoa Bình Thuận. "Tại đây, cũng là các bác sĩ trực và khám cho con dâu tôi hôm trước cho rằng, tử cung mở 4 phân, nhưng tim thai không thấy, phải đi siêu âm thai. Sau khi siêu âm, các bác sĩ kết luận… thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ", bà Ngọc nói.

Trả lời PV Thanh Niên sáng qua, bác sĩ Lê Văn Thuận, Phó giám đốc BV đa khoa Bình Thuận, cho rằng: “Không có nghĩa hôm trước thai nhi bình thường mà hôm sau không có chuyện bất thường”. Còn bà Lê Thị Ngọc cho biết “sẽ khiếu nại lên Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận vì các bác sĩ sản khoa ở BV đa khoa Bình Thuận thiếu cả y đức lẫn chuyên môn”.

Cả sản phụ và bé tử vong tại TP.HCM

Ngày 7.8, sản phụ Nguyễn Thanh Hồng Phi (29 tuổi, tạm trú Q.2, TP.HCM), mang song thai một trai, một gái được 26 tuần tuổi, đến khám tại BV Phụ sản Hùng Vương (TP.HCM). Do có dấu hiệu sinh non nên chị Phi được chỉ định nằm viện theo dõi. Đến ngày 11.8, chị Phi có biểu hiện mệt, được các bác sĩ mổ và tử vong ngay sau đó. Hai ngày sau, bé trai con của sản phụ này cũng tử vong ở BV Hùng Vương; bé gái còn sống được chuyển qua BV Nhi đồng 1 điều trị. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hôm thai phụ Phi trở nặng nhằm ngày cuối tuần (thứ bảy). Người trực lãnh đạo thường trú của BV hôm đó là bác sĩ Nguyễn Văn Trương - Giám đốc BV. Có thông tin cho rằng, lúc ê kíp bác sĩ trực báo cáo trường hợp của thai phụ Phi, bác sĩ Trương đang ở nhà và chỉ định mổ qua điện thoại… Tuy nhiên, trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, bác sĩ Trương xác nhận đúng hôm đó ông trực lãnh đạo thường trú của BV. “Nhưng hôm đó tôi có mặt ở BV và có chỉ đạo xử trí trường hợp thai phụ Phi”, ông Trương nói. Về nguyên nhân sản phụ tử vong, Giám đốc BV Hùng Vương cho biết: “Sau khi nhập viện điều trị 4 ngày, thai phụ có dấu hiệu phù phổi, điều trị qua (giảm bệnh - PV), sau đó phù phổi lần 2. Đến ngày 11.8, khoảng 6 giờ 30 bệnh nhân phù phổi, bác sĩ cấp cứu nửa giờ thì qua khỏi, sau đó quyết định mổ bắt con để cứu thai phụ. Nhưng trong quá trình mổ, thai phụ tiếp tục bị phù phổi nên… tử vong(?)”. “Vì sao thai phụ bị phù phổi?”. “Dự đoán là do bị viêm nhiễm phổi (?). Nhưng phải đợi hội đồng chuyên môn”, ông Trương nói.

Sản phụ ở Cà Mau chết do bệnh lý khác

Liên quan đến cái chết của sản phụ Dương Kim Chung (28 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh Tây B, H.Phước Long, Bạc Liêu. Thanh Niên đã thông tin), ngày 15.8, ông Huỳnh Quốc Việt, Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Hội đồng chuyên môn của Sở vừa kết luận, việc chỉ định phẫu thuật lấy thai là đúng, ca phẫu thuật lấy thai không sai sót và Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau không chậm trễ trong việc theo dõi, điều trị và chuyển viện đến Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ. Sản phụ chết do bệnh lý khác”. Không đồng tình với kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế, bà Trương Mỹ Dung, mẹ chị Chung cho biết: "Gia đình đang thu thập chứng cứ để khởi kiện ra tòa. Do sự chậm trễ phát hiện của bệnh viện, con tôi mới chết oan ức”.

Gia Bách

>> Vụ sản phụ tử vong: Sở Y tế Cà Mau kết luận bệnh viện không sai sót
>> Vụ sản phụ tử vong ở Cà Mau: Sở Y tế đã có kết luận
>> Vụ người nhà bức xúc vì sản phụ tử vong: Thông tin trái ngược về thỏa thuận bồi thường
>> Kỷ luật y, bác sĩ liên quan vụ sản phụ tử vong ở Quảng Ngãi
>> Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau bong non
>> Vụ sản phụ tử vong ở Quảng Ngãi: Cách chức phó trưởng khoa
>> Người nhà sản phụ tử vong đập phá bệnh viện
>> Cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch
>> Công bố kỷ luật y, bác sĩ liên quan vụ sản phụ tử vong trước 30.7
>> Có dấu hiệu sửa hồ sơ vụ sản phụ tử vong
>> Làm rõ trách nhiệm vụ sản phụ chết sau sinh đôi
>> Sản phụ sinh tư
>> Yêu cầu kỷ luật kíp mổ liên quan sản phụ tử vong
>> Sản phụ phản ứng thái độ phục vụ của nữ hộ sinh

T.Tùng - H.Minh - Q.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.