Rừng thông đặc dụng ở Huế lại bốc cháy dữ dội

16/08/2012 21:30 GMT+7

(TNO) Khoảng 16 giờ 30 chiều nay (16.8), lại có thêm một vụ cháy rừng lớn lại xảy ra tại TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) khiến hàng trăm người phải chữa cháy trong đêm.

(TNO) Khoảng 16 giờ 30 chiều nay (16.8), lại có thêm một vụ cháy rừng lớn lại xảy ra tại TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) khiến hàng trăm người phải chữa cháy trong đêm.

Vụ cháy rừng trên xảy ra đối với rừng thông đặc dụng ngoài 30 năm tuổi tại núi Tam Thai, thuộc tổ 9, khu vực 5, P.An Tây, TP.Huế. Khu vực rừng bị cháy do Công ty TNHH Lâm nghiệp Tiền Phong quản lý.

Chị Trần Thị Thùy Trang, người dân tham gia chữa cháy rừng đồng thời là một trong những người đầu tiên báo tin cho lực lượng chức năng về vụ cháy rừng, cho biết ngọn lửa bốc nhanh chưa từng thấy, chỉ ít phút sau bốc khói, cả rừng thông trở thành một ngọn núi lửa.

Ngay sau khi nhận được tin báo, hàng trăm người dân địa phương cùng lực lượng kiểm lâm, quân đội, công an, giáo viên… đã được huy động để chữa cháy. Do thời tiết khô khốc, trời tối, vị trí cháy rừng tập trung tại đỉnh núi cao nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Các lực lượng chữa cháy rừng sau khi tiếp cận được khu vực rừng bốc cháy dữ dội đã tản đi nhiều mũi để bao vây, khống chế không cho lửa lan ra những ngọn đồi thông khác.

Đến 19 giờ cùng ngày, ngọn lửa mới cơ bản được khống chế. Ước tính đã có khoảng 5 ha rừng thông bị thiêu cháy. Đến 19 giờ 30 phút, lực lượng chữa cháy của chủ rừng vẫn chưa thể rời khỏi rừng vì phải canh trực để phòng rừng bùng cháy trở lại.

Nguyên nhân vụ cháy tiếp tục được nhận định rất có thể do người dân đi thắp hương hoặc đốt vàng mã viếng mộ gây nên, bởi ngọn lửa gây cháy rừng lan từ khu vực rừng thông có nghĩa trang TP.Huế.

Theo cảnh báo của Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), những ngày này Thừa Thiên-Huế là một trong những địa phương nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kì nguy hiểm. Đặc biệt, do hôm nay là ngày 29 (thay 30) âm lịch, mặc dù đã có sự cảnh báo về việc người dân đi thắp nhang, đốt vàng mã đe doạ đến cháy rừng nhưng rừng vẫn cứ bốc cháy dữ dội.

Nhiều cán bộ kiểm lâm cũng như người dân sống gần các khu vực rừng có nhiều lăng mộ nhận định việc đốt nhang hoặc vàng mã khi đi viếng mộ gây ra cháy rừng là nguyên nhân hàng đầu của các vụ cháy rừng thông đặc dụng, nhưng phần nhiều số người đó không phải là người dân TP.Huế mà là khách vãng lai đến từ các huyện hoặc các tỉnh, thành phố khác.


Rừng Tam Thai bốc cháy dữ dội  

 
Thời tiết hanh khô, gặp thảm lá thông dày nên ngọn lửa phần phật cháy

 
Khu vực cháy rừng tập trung ở đỉnh núi cao, trời tối nên lực lượng chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn

 
Chi cục trưởng Chi cục Lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Viết Hoạch (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo chữa cháy từ hiện trường. Trong số những người chữa cháy có cả cô giáo dạy mầm non ở P.An Tây, TP.Huế (bìa phải)

Tin, ảnh: Gia Tân

>> Cháy rừng đe dọa nhiều bồn xăng dầu
>> Lại cháy rừng dữ dội ở Thừa Thiên - Huế
>> Nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại Huế, Khánh Hòa
>> Cháy rừng lan rộng nhiều khu vực
>> Triệu tập nhiều nghi phạm làm cháy rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.