Mỹ cảnh báo ý đồ chia rẽ ở biển Đông

16/08/2012 03:15 GMT+7

Mỹ lên tiếng cảnh báo về chiến lược “bẻ đũa” trong tình hình căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở biển Đông hiện nay.

AFP hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố: “Các hành động nhằm “chia để trị” trong tranh chấp ở biển Đông không phải là cách giải quyết vấn đề”. Theo bà, Washington mong muốn Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) sớm được hình thành và là cơ chế chính thức để giải quyết xung đột, ngăn chặn những tính toán sai lầm.

 Mỹ cảnh báo ý đồ chia rẽ ở biển Đông
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) tiếp ông Dương Khiết Trì ngày 11.8 - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu một nước cụ thể nào nhưng tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hoàn tất chuyến thăm Indonesia, Malaysia và Brunei. Trong đó, ông Dương cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với từng nước để tiến tới một bộ quy tắc “trên cơ sở đồng thuận”, theo Tân Hoa xã. Lâu nay, Trung Quốc tuyên bố chỉ giải quyết tranh chấp trên cơ sở song phương. Nước này cũng bị cho là nhân tố tác động khiến Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua không đưa ra được tuyên bố chung, theo Reuters. 

Ngoài ra, tuyên bố của Mỹ được đưa ra sau khi Tân Hoa xã ngày 13.8 đăng bài xã luận bác bỏ cáo buộc Trung Quốc gây chia rẽ trong ASEAN đồng thời cho rằng chính “một số nước phương Tây” đang gây bất hòa trong khu vực. Đây là lần thứ hai trong tháng này, Mỹ đề cập đến tình hình biển Đông. Hôm 3.8, Washington bày tỏ lo ngại khi Bắc Kinh thành lập phi pháp cái gọi là TP.Tam Sa và cho đồn trú quân sự.

Trong một diễn biến khác, tờ Philippine Daily Inquirer ngày 15.8 đưa tin Mỹ đang xem xét di chuyển tài sản hậu cần như lều, chăn mền, máy phát điện... từ Afghanistan đến Philippines và các nước Đông Nam Á khác, nhằm “ứng phó thảm họa hoặc bất trắc trong tương lai”.

Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa, người luôn nỗ lực phản đối các hành động gây quan ngại và tuyên truyền sai lệch của nước này về biển Đông, vừa đăng trên trang cá nhân (http://blog.sina.com.cn/s/blog_680f80d101015dkq.html) bài viết của tác giả Bao Phác Tiên Nhân cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và yêu sách đường lưỡi bò là không có cơ sở và căn cứ pháp luật. Ông này thừa nhận về vấn đề quần đảo Trường Sa, biện pháp đang được Trung Quốc sử dụng hiện nay là “cướp bao nhiêu thì được bấy nhiêu” chứ không có chứng cứ mang tính lịch sử. Bài viết cảnh báo nếu không thay đổi, Trung Quốc có nguy cơ trở thành kẻ thù chung của cả thế giới.

Lucy Nguyễn

Trùng Quang

>> Mỹ cảnh báo về âm mưu “chia rẽ và chế ngự” ở biển Đông
>> Trung Quốc lộ rõ mưu đồ ở biển Đông
>> Trung Quốc bàn chuyện biển Đông với 3 nước ASEAN
>> Phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.