Ma trận trạm thu phí: 10 km, 5 trạm

17/08/2012 03:15 GMT+7

Tại Đồng Nai, bao vây TP.Biên Hòa là hàng loạt trạm thu phí (TTP) “chốt chặn” trên các tuyến quốc lộ 1A, 1K, 51, 20 và cả các tuyến tỉnh lộ, nội thành.

Theo QL51 từ Đồng Nai đi Vũng Tàu, ngay tại Long Thành (Đồng Nai) đã có một trạm nhưng khi chạy thẳng về cách trạm Long Thành khoảng 30 km lại có một trạm nữa nằm trên địa phận H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Nhưng bức xúc nhất là trên tuyến tỉnh lộ 16 dày đặc các TTP. Từ hướng Tân Vạn về H.Tân Uyên, Bình Dương, khi gần đến giao lộ với QL1K, tài xế phải mua vé ở trạm số 3. Vừa chạy qua khỏi vòng xoay cầu mới Hóa An (TP.Biên Hòa), lại gặp ngay trạm số 2. Hai trạm chỉ cách nhau chưa đầy 300 m, đứng từ trạm này có thể thấy rõ trạm kia. Cách trạm 2 khoảng 2 km về hướng Tân Uyên là trạm số 1. Cả 3 trạm này đều do Công ty Cường Thuận IDICO quản lý. Sau khi qua khỏi 3 trạm này, chạy thêm khoảng 7 km qua đến địa phận Bình Dương, lại gặp thêm 2 trạm nữa. Như vậy, trên một đoạn chỉ 10 km của tỉnh lộ 16, có đến 5 trạm nằm san sát nhau. 

Điều bức xúc còn ở cách thu tiền bán vé. Theo quy định, mua 1 vé được đi suốt tuyến, có tuyến 2 trạm (QL1K), có tuyến 3 trạm (trên tỉnh lộ 16 do Cường Thuận IDICO quản lý), và ở các trạm đều có bảng hướng dẫn tài xế giữ vé lại để đi suốt tuyến nhưng bảng thông báo chữ lại quá nhỏ nên nhiều tài xế không biết, qua trạm nào cũng mua vé và nhân viên soát vé vẫn cứ bán. Bên cạnh đó, việc thu lại vé ở trạm cuối dẫn đến việc tài xế không còn vé để thanh toán.

Đó là chưa kể rất nhiều trường hợp dù cùng trên một tuyến đường ngắn nhưng nếu tuyến đường này đi qua địa bàn nhiều tỉnh thì phải mua phí nhiều lần. Ví dụ như tại QL13, QL1K, dù lái xe đã mua vé ở TP.HCM nhưng chỉ chạy vài km qua ranh giới Đồng Nai lại phải mua tiếp. Hay tại tỉnh lộ 16 đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương cũng vậy, chỉ hơn 10 km nhưng bắt buộc phải mua phí ít nhất là 2 lần.

Trạm số 2 và trạm số 3 (tỉnh lộ 16, Biên Hòa, Đồng Nai) chỉ cách nhau cái vòng xoay, đứng bên trạm này có thể thấy rõ trạm kia - Ảnh: T.Đ - H.N
Trạm số 2 và trạm số 3 (tỉnh lộ 16, Biên Hòa, Đồng Nai) chỉ cách nhau cái vòng xoay, đứng bên trạm này có thể thấy rõ trạm kia - Ảnh: T.Đ - H.N
 

TP.HCM: Bủa vây cửa ngõ

Trên địa bàn TP.HCM hiện có 7 trạm gồm: An Sương - An Lạc, Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2, cầu Phú Mỹ. Tuy không dày đặc nhưng được bố trí theo kiểu bủa vây.

Các xe đi về miền Tây và ngược lại theo hướng QL1A sẽ phải qua trạm An Sương - An Lạc. Nếu đi theo tuyến đường Kinh Dương Vương ra QL1A thì cũng dính trạm Kinh Dương Vương. Những xe nếu đã “trót lỡ” chạy vào QL1A từ hướng An Sương đi An Lạc thì phải trả tiền cho “hệ thống” TTP An Sương - An Lạc. Gọi là hệ thống vì ngoài trạm chính ở QL1A (An Lạc, Q.Bình Tân) thì ngay cửa ngõ vào KCN Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh) cũng có thêm một trạm “con”, đến ngã tư Gò Mây (Q.Bình Tân), dù rẽ trái vào đường Lê Trọng Tấn hay rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Tú cũng đều trả phí vì có 2 trạm “con” án ngữ cả hai phía. Tương tự ngay đầu đường Tân Kỳ Tân Quý, giao với QL1A cũng có một trạm “con”, tất cả đều thuộc dự án An Sương - An Lạc. 

Ở hướng đông bắc là trạm xa lộ Hà Nội. Qua khỏi trạm này, xe nào rẽ qua cầu Phú Mỹ, vào đường Nguyễn Văn Linh để ra QL1A sẽ gặp trạm cầu Phú Mỹ, sau đó tiếp tục trả phí khi qua trạm trên đường Nguyễn Văn Linh. Ở hướng bắc, các xe đi vào TP.HCM phải đóng phí cho trạm dưới chân cầu Bình Triệu 2. Mới đây, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) còn đặt thêm trạm (dù chỉ đang thử nghiệm) ngay dưới chân cầu Bình Triệu 1 song song với trạm cầu Bình Triệu 2, gây ra cảnh ùn ứ, ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Thanh Đông - Hải Nam

>> Ma trận trạm thu phí
>> Thêm trạm thu phí ở "điểm nóng" kẹt xe
>> Lo ngại kẹt xe gia tăng do phát sinh trạm thu phí cầu Bình Triệu 1
>> Xe container lao vào trạm thu phí, hai xe bị thiêu rụi
>> Tránh trạm thu phí, xe tải phá đường quê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.