Sốt xuất huyết tăng nhanh và phức tạp

15/08/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực Tây Nam bộ. Nếu không được ngăn chặn tích cực từ bây giờ thì khả năng số ca mắc, tử vong do SXH sẽ tăng cao vào tháng 9, 10.

Hôm nay 15.8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), công bố thống kê từ đầu năm đến nay, số ca mắc SXH của cả nước tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2011, với 39.897 trường hợp được ghi nhận tại 52 tỉnh, thành. Trong đó, có 26 trường hợp tử vong tại 12 tỉnh, thành.

Đặc biệt, khu vực miền Nam chiếm đến 89,2% số ca mắc và 80,7% số ca tử vong của cả nước.

Tỷ lệ trẻ em mắc SXH dưới 15 tuổi chiếm 54,9% và phần lớn là nữ giới.

Tại khu vực tây Nam bộ, bệnh SXH đang có chiều hướng gia tăng nhanh - Ảnh: Nguyên Mi
Tại khu vực Tây Nam bộ, bệnh SXH đang có chiều hướng gia tăng nhanh - Ảnh: Nguyên Mi

Theo tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, các tỉnh, thành phía nam vẫn đang triển khai dập dịch chủ động trên diện rộng. Tuy nhiên, số ca mắc và tử vong do bệnh SXH vẫn cao vì chưa tạo thành phong trào phòng bệnh rộng khắp trong người dân và chất lượng chống dịch còn yếu.

Mặc khác, theo Cục y tế dự phòng, tỷ lệ bệnh nhân SXH nhập viện trễ vẫn còn cao, chiếm khoảng 40%. Các bệnh nhân này đã được điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện, xã, phòng khám tư nhân trước khi chuyển lên tuyến trên. Hầu hết, khi nhập viện tuyến cuối, bệnh nhân đều trong tình trạng nặng, hôn mê và xuất huyết nặng.

Đa số các trường hợp tử vong sau một tuần điều trị do biến chứng và suy tạng.

Đánh giá tình hình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết không chỉ ở VN mà bệnh SXH đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trong khu vực. Bệnh gia tăng mạnh tại Campuchia, Malaysia, Philippines và Úc.

Theo bà Tiến, tại VN, khu vực Tây Nam bộ bệnh SXH đang có chiều hướng gia tăng nhanh. Trong khi đó cộng đồng người dân chưa tham gia vào hoạt động phòng chống dịch SXH.

“Hiện mới chỉ đầu mùa dịch, nếu không ngăn chặn tích cực ngay từ bây giờ thì khả năng số ca mắc và tử vong do bệnh SXH sẽ tăng mạnh vào tháng 9, 10”, Bộ trưởng đánh giá.

Bà Tiến yêu cầu các sở y tế, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành nhanh chóng triển khai phòng chống dịch SXH; giám sát chặt chẽ các vùng có nguy cơ xảy ra dịch; điểm “nóng” để xử lý triệt để ổ dịch… Đồng thời, tuyên truyền phòng bệnh trong nhân dân.

Nguyên Mi

>> Sốt xuất huyết ở người lớn
>> Gia tăng bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết
>> Bùng phát đau mắt đỏ, sốt xuất huyết
>> Sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng cao
>> Ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết
>> Muỗi biến đổi gien ngăn bệnh sốt xuất huyết
>> TP.HCM: Bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng gia tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.