Phát hiện “giá hóa chất” ở Hà Nội

15/08/2012 03:30 GMT+7

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), đã báo cáo với Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát như vậy tại cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản diễn ra ngày 14.8.

>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 2: Bất chấp sức khỏe người dùng
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 3: Ăn vào ảnh hưởng gan, thận, thần kinh...
>> Sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Kỳ 4: Hóa chất chưa được phép sử dụng

Theo ông Hồng, ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng người sản xuất giá ăn tại H.Hóc Môn (TP.HCM) sử dụng hóa chất để ủ giá, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Cục này đã phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cơ quan hữu trách tại TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất 7/33 cơ sở sản xuất giá. Đoàn đã thu được các mẫu hóa chất người dân dùng để ủ giá có nguồn gốc từ Trung Quốc, được sản xuất bởi Công ty TNHH Phú Dung (tỉnh Giang Tô). Kết quả phân tích truy tìm 15 hoạt chất được xác định là có nguy cơ cao, phòng kiểm nghiệm trực thuộc Bộ đã phát hiện 2 hoạt chất, gồm: 6-Benzylaminopurine thuộc nhóm Cytokinin và Gibberelin A28 với hàm lượng từ 1,19 đến 1,26%. Đây là các hoạt chất điều hòa sinh trưởng, có tác dụng hạn chế mọc rễ, kích thích nảy mầm.

 Làm giá ăn bằng hóa chất
Công nghệ sản xuất giá ăn bằng hóa chất - Ảnh: Thanh Thùy

 

Giá ủ bằng hóa chất màu trắng, thân căng bóng, không có rễ, trông rất bắt mắt. Các bà nội trợ nên chọn mua các loại giá có rễ, có lá mầm, hình thức tuy không đẹp nhưng rất an toàn

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật

“Ở Việt Nam, hoạt chất 3G có chứa Cytokinin đã được đưa vào danh mục cho phép sử dụng trong sản xuất giá đỗ. Tuy nhiên, 2 hoạt chất có nguồn gốc từ Trung Quốc nêu trên chưa được đăng ký, khảo nghiệm, đương nhiên chưa được phép sử dụng ở nước ta. Những người sử dụng các hoạt chất này để ủ giá đỗ là vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất trong sản xuất thực phẩm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Sự việc Báo Thanh Niên nêu là có cơ sở”, ông Hồng lưu ý.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, nói các phòng thí nghiệm của Bộ vẫn đang tiến hành phân tích mẫu, truy tìm các hoạt chất khác trong dung dịch thu thập được.

Theo ông Hồng, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã tiến hành kiểm tra việc sản xuất giá đỗ tại Hà Nội và cũng phát hiện tình trạng người dân đang sử dụng một loại hóa chất để ủ giá.

Ông Hồng khuyến cáo, tốt nhất người dân nên sử dụng các loại giá đỗ được ủ theo phương thức thông thường, không sử dụng hóa chất. “Giá ủ bằng hóa chất màu trắng, thân căng bóng, không có rễ, trông rất bắt mắt. Các bà nội trợ nên chọn mua các loại giá có rễ, có lá mầm, hình thức tuy không đẹp nhưng rất an toàn”, ông Hồng khuyến cáo.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý, việc sản xuất giá ở H.Hóc Môn đang tồn tại 2 vấn đề. Một là, các hoạt chất có nguồn gốc từ Trung Quốc chưa được phép sử dụng ở nước ta. Hai là, nguy cơ sử dụng Soda ASH Light công nghiệp để làm đẹp giá ăn. “Các cục chức năng liên quan cần phải tiếp tục kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc sản xuất giá ăn. Các cục phải có văn bản thông báo tình hình và hướng dẫn cho các địa phương tự kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trên địa bàn”, Bộ trưởng Phát yêu cầu.

Nho Trung Quốc “không an toàn”

Ông Nguyễn Xuân Hồng cũng cho biết từ đầu tháng 7 đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã lấy 104 mẫu trái cây, rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác đang lưu hành trên thị trường Việt Nam để phân tích. Trong đó, đã phát hiện 3 mẫu trái cây, rau củ đều của Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn tối đa cho phép theo tiêu chuẩn của Việt Nam. Cụ thể, 2 mẫu nho nhập khẩu từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai có chứa dư lượng difenoconazole. Cục Bảo vệ thực vật cũng đã phát hiện 1 mẫu khoai tây Trung Quốc nhập khẩu qua cảng Sài Gòn có chứa dư lượng chlorpyrifos ethyl. Các chỉ số dư lượng này đều vượt mức giới hạn tối đa cho phép theo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nước ta từ 3-5 lần.

Sẽ sửa quy định về bày bán thịt

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng để xảy ra một số sơ suất trong việc ban hành Thông tư số 66 về quản lý thức ăn chăn nuôi khiến các doanh nghiệp nhập khẩu phải gánh thêm các khoản phí phát sinh không nhỏ và Thông tư số 33 quy định điều kiện vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thịt và phụ phẩm ăn được của động vật ở dạng tươi sống dùng làm thực phẩm bị dư luận cho là chưa phù hợp, khó triển khai là điều đáng tiếc. Ông Phát yêu cầu các cục liên quan là Cục Thú y và Cục Chăn nuôi phải tiếp thu, rà soát kỹ lại các quy định và điều chỉnh cho phù hợp để việc thực hiện quy định trong 2 thông tư này trên thực tế vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa không gây khó khăn cho doanh nghiệp và người buôn bán thịt.

Theo Cục phó Phạm Văn Đông, Cục Thú y đang soát xét lại các quy định trong Thông tư 33, đặc biệt là quy định chỉ được bày bán thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.