Khu vực “nóng lên” vì tranh chấp biển đảo

15/08/2012 03:30 GMT+7

Trong bối cảnh nhiều bên đang quan ngại về các hành động đơn phương, phô trương sức mạnh của Trung Quốc liên quan tới tranh chấp chủ quyền, nước này tiếp tục “úp mở” về khí tài quân sự mới.

Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin một số “bạn đọc” vừa đưa lên mạng hình ảnh nhiều tàu chiến đang được đóng tại nhà máy ở Thượng Hải. Trong đó, một chiếc được cho là tàu đổ bộ mới. Theo đó, chiếc tàu đã được cơ bản hoàn thành và giới phân tích cho rằng đây là tàu đổ bộ thứ ba thuộc lớp 071 và mang tên Trường Bạch Sơn. Hai tàu Côn Luân Sơn và Tỉnh Cương Sơn đã được đưa vào phục vụ nhưng Trung Quốc không nói rõ thuộc hạm đội nào.

 Hình ảnh được cho là của tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn
Hình ảnh được cho là của tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn - Ảnh: Hoàn Cầu

Hồi đầu tháng 2, tàu Tỉnh Cương Sơn tham gia tập trận cùng Hạm đội Nam Hải, làm dấy lên đồn đoán rằng tàu này sẽ được triển khai ở biển Đông. Tàu đổ bộ lớp 071 được cho là chở được 800 lính và 15-20 phương tiện như trực thăng, xe thiết giáp, tàu đệm khí... Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định tàu lớp 071 sẽ đóng vai trò quan trọng khi xảy ra xung đột ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Liên quan đến biển Hoa Đông, phát ngôn viên Lực lượng tuần duyên Nhật Bản Mariko Inoue ngày 14.8 cho Bloomberg hay sẽ quyết chặn một nhóm người Trung Quốc đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư “để khẳng định chủ quyền”.

Theo dự kiến, nhóm này sẽ đi thuyền tới đây vào ngày 16.8. Cùng lúc, Nhật cũng đang căng thẳng với Hàn Quốc về nhóm đảo Dokdo/Takeshima sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm nơi này hồi tuần trước.

Báo Sankei Shimbun hôm qua đưa tin Tokyo đang cân nhắc không tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh với Seoul vào thời điểm hiện nay. Trong khi đó, Hàn Quốc một mặt khẳng định chủ quyền đối với Dokdo/Takeshima, một mặt đòi Nhật xin lỗi về giai đoạn chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945), theo Yonhap.

Văn Khoa

>> Mãi mãi Hoàng Sa - Kỳ 3: Trách nhiệm với biển đảo Tổ quốc
>> VN với chủ đề biển đảo tại EXPO 2012
>> Hội thảo Biển đảo Việt Nam tại Boston
>> Hội thảo tại Mỹ về biển đảo Việt Nam
>> Nhật Bản dọa đưa Hàn Quốc ra tòa án quốc tế
>> Hàn Quốc ngưng xây dựng trên đảo tranh chấp
>> Trung Quốc lộ rõ mưu đồ ở biển Đông
>> Trung Quốc bàn chuyện biển Đông với 3 nước ASEAN
>> Phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông
>> Hoạt động trên Biển Đông cần tuân thủ luật quốc tế
>> Mâu thuẫn Mỹ - Trung và vấn đề biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.