Bão Kai-Tak cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 900 km

15/08/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Chiều nay 15.8, bão Kai-Tak đã đi vào vùng biển phía đông bắc biển Đông và trở thành cơn bão thứ 5 hoạt động trên vùng biển này. Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện yêu cầu các địa phương và bộ ngành liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với bão số 5.

(TNO) Chiều nay 15.8, bão Kai-Tak đã đi vào vùng biển phía đông bắc biển Đông và trở thành cơn bão thứ 5 hoạt động trên vùng biển này.


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 5 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, lúc 16 giờ chiều nay, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 19,1 độ vĩ bắc; 120,2 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 900 km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - cấp 10 (từ 75 đến 102 km/giờ), giật cấp 11 - cấp 12.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và còn có khả năng mạnh thêm.

Dự báo chiều 17.8, tâm bão cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 470 km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão giảm xuống chỉ còn cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10 - cấp 11.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía đông bắc biển Đông có gió mạnh cấp 7 - cấp 8, sau tăng lên cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 - cấp 11, giật cấp 12 - cấp 13, biển động dữ dội.

Ngoài ra, chịu ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8, biển động.

* Chiều nay, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư tiếp tục có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi; các tỉnh miền núi phía Bắc và bộ ngành liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 5.

Theo đó, các tỉnh, thành ven biển tổ chức theo dõi, kiểm đếm, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực ảnh hưởng của bão và vùng biển động.

Các tỉnh nêu trên thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Các tỉnh miền núi phía Bắc chuẩn bị các biện pháp đề phòng mưa lớn do bão gây ra.

Các địa phương và bộ ngành liên quan phải duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Quang Duẩn

>> Đêm nay 15.8, bão Kai-Tak vào biển Đông
>> Bão Kai-Tak tiến đến gần biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.