Xét xử vụ “rút ruột” dự án thủy lợi Phước Hòa

14/08/2012 16:33 GMT+7

(TNO) Ngày 14.8, TAND tỉnh Bình Phước đã xét xử sơ thẩm 9 bị cáo trong vụ “rút ruột” tiền bồi thường thuộc dự án thủy lợi Phước Hòa (H.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).

Dự án thủy lợi Phước Hòa nhằm cung cấp nước cho người dân thuộc hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương. Ngoài ra, nước từ đây sẽ được đưa đến hồ Dầu Tiếng phục vụ nhu cầu các tỉnh Tây Ninh, Long An và TP.HCM.


Các bị cáo tại tòa

Năm 2008, Hoàng Đình Hòa (32 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài), cán bộ Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bình Phước, được phân công làm tổ trưởng Tổ kiểm kê của Hội đồng bồi thường Dự án thủy lợi Phước Hòa tại xã Nha Bích (H.Chơn Thành).

Lê Văn Thành (35 tuổi, ngụ X.Nha Bích), cán bộ địa chính X.Nha Bích, cũng là tổ viên trong tổ của Hòa, biết bà Phan Thị Thu (49 tuổi, ngụ Bình Dương) có 2.434 cây cao su loại 6 năm tuổi trên khu đất bị giải tỏa. Thành và Hòa đã yêu cầu bà để Thành ghi khống số cây cao su lên thành 3.696 cây loại 7 năm tuổi, nhằm hưởng chênh lệch tiền đền bù 107 triệu đồng. Số tiền này được Thành và Hòa chia nhau tiêu xài, sang Campuchia đánh bạc.

Chưa hết, Bùi Thị Dáng Thi (54 tuổi, ngụ X.Nha Bích) có 1,8 ha đất nông nghiệp trong vùng dự án thủy lợi Phước Hòa bị giải tỏa. Thi nhờ Nguyễn Văn Hồng (39 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài), cán bộ Phòng quản lý công trình xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cầm hồ sơ đến gặp Hòa đề nghị kê khống cho Thi có 35.816 mét khối ao đào. Số tiền bồi thường Thi được nhận thêm là 644 triệu đồng. Thi đã chia cho Hồng 322 triệu đồng, Hồng chia tiếp cho Hòa 180 triệu đồng.

Lê Văn Tèo (57 tuổi) - thời điểm đó là Chủ tịch UBND X.Nha Bích và là thành viên của Hội đồng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án thủy lợi Phước Hòa - đã không kiểm tra kỹ tính xác thực của đất đai, tài sản của người bị thu hồi dẫn đến ký xác nhận sai lệch hồ sơ đền bù cho 12 hộ dân, gây thất thoát cho nhà nước số tiền trên 2 tỉ đồng.

Khi cùng nhau khai khống số lượng diện tích đất, cây, tuổi đời thu hoạch, sản lượng, số lượng và diện tích ao hồ của hơn 20 người có đất bị giải tỏa, bồi thường, Thành và Hòa đã “rút ruột” từ ngân sách 2,048 tỉ đồng.

Đến nay, các bị cáo đã giao trả tổng số tiền khoảng 1,738 tỉ đồng, còn 310 triệu đồng chưa thu hồi được.

Viện KSND tỉnh Bình Phước đã đề nghị mức án 15-17 năm tù đối với Hòa về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Thành 12-13 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Hồng và Thi cùng bị đề nghị mức án 13-14 năm tù giam về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Bà Thu và Lâm S’Rương (56 tuổi, ngụ X.Nha Bích) là những người dân có đất bị giải tỏa đền bù của dự án nhưng đã đồng ý ký vào biên bản do Thành và Hòa tự kê khống bị đề nghị từ 1-2 năm (cho hưởng án treo) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Lê Xuân Quyết (61 tuổi), chồng của Thi và Lê Thị Hương (32 tuổi) vợ của Hồng bị đề nghị từ 3-4 năm tù (cho hưởng án treo) về tội “Không tố giác tội phạm”.

Lê Văn Tèo cũng bị đề nghị từ 2-3 năm tù (cho hưởng án treo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau khi nghị án, tòa án quyết định trả hồ sơ lại cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung do chưa thống nhất được mức độ thiệt hại của hành vi kê khống để nhận tiền chênh lệch bồi thường của các bị cáo.

Tin, ảnh: Xuân Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.