Nâng chất từ đại hội điểm

13/08/2012 03:00 GMT+7

Tuần qua, trong các hoạt động lớn của thanh niên (TN) tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã nổi lên sự kiện Đại hội Đoàn điểm cấp tỉnh, thành tại Yên Bái, Bến Tre và TP.Đà Nẵng.

Qua đó, nét mới trong định hướng chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào TN 5 năm tới được khẳng định; đặc biệt là nét mới trong thực hiện quy chế dân chủ thông qua việc bầu trực tiếp thủ lĩnh TN.

5 năm qua, hòa cùng với khí thế hoạt động TN cả nước, ở các địa phương trên , hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” được triển khai đến từng đối tượng TN, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực đã được các cấp bộ Đoàn đề ra và áp dụng có hiệu quả. Lãnh đạo các cấp ủy địa phương đã biểu dương, hoan nghênh thành tích ấy; đồng thời, đã có những chỉ đạo cụ thể để phong trào TN ngày càng đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu phát triển toàn diện của địa phương mình.

Tới đây, giai đoạn phát triển mới của đất nước mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội phát triển. Vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của TN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được khuyến khích, đề cao và những vấn đề trong cuộc sống đa dạng của giới trẻ luôn cần sự quan tâm giải quyết của hệ thống chính trị, nòng cốt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phát biểu tại Đại hội tỉnh Yên Bái và TP.Đà Nẵng, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh: “Đại hội là dịp để chúng ta nhìn lại mình, “tự sửa mình”, “tự làm mới mình”, để tạo ra sức hấp dẫn với TN; để các phong trào hành động cách mạng do Đoàn khởi xướng bám sát đòi hỏi thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, phù hợp với lợi ích chính đáng và khát vọng cao đẹp của TN.” Theo đó, Đoàn sẽ kiên trì, sáng tạo trong chức năng trường học XHCN của TN, góp phần xây dựng lớp trẻ giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có ý thức công dân, có khát vọng vươn lên; bắt đầu từ những hành động tốt để hình thành thói quen tốt, hình thành nhân cách tốt, có ước mơ, hoài bão lớn, có đạo đức và lý tưởng cách mạng; lấy cái tốt đẹp lấn át cái xấu, cái chưa đẹp. Những gương điển hình sẽ lan tỏa, đem đến cho nhiều bạn trẻ khác niềm lạc quan, tin yêu vào cuộc sống, thôi thúc họ vươn lên. Tại Đại hội Đoàn tỉnh Bến Tre, anh Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn cũng nêu rõ rằng, thực tế đòi hỏi cán bộ Đoàn phải năng động, nắm bắt nhu cầu của TN, phát huy cao nhất sự tham gia đóng góp của ĐVTN, tạo điều kiện để người trẻ phát triển toàn diện với động lực và mục tiêu phấn đấu đúng đắn.

Công tác giáo dục của Đoàn sẽ gắn chặt hơn nữa với phong trào cách mạng; xuất phát từ TN, vì TN; đồng thời khuyến khích tính tự rèn luyện của đoàn viên để ngày càng nhiều hơn những nhân tố tiêu biểu bổ sung cho Đảng, tham gia góp ý để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh như mục tiêu Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đã đề ra.

Đại hội điểm cấp tỉnh bầu bí thư trực tiếp khẳng định nét mới trong công tác xây dựng Đoàn nhiệm kỳ 2012-2017. Trước đây việc bầu thủ lĩnh TN mang nhiều tính đại diện; nay với quy chế dân chủ, các đại biểu sẽ lựa chọn trực tiếp thủ lĩnh của mình. Các ứng viên chức danh bí thư tỉnh, thành Đoàn phải khẳng định uy tín trong đội ngũ ĐVTN, chứng tỏ năng lực, khả năng đoàn kết, tập hợp người trẻ, từ đó tạo động lực, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm kỳ Đoàn đặt ra. Với tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn những CB Đoàn có đủ tiêu chuẩn, có uy tín, có nhiệt huyết và năng lực lãnh đạo công tác TN, đại biểu Đại hội Đoàn các tỉnh Yên Bái, Bến Tre, TP.Đà Nẵng đã thể hiện sự tín nhiệm tập trung khi bầu trực tiếp các anh chị bí thư tỉnh, thành Đoàn mình với tỷ lệ phiếu bầu từ 95% trở lên. Được biết, sau thành quả bước đầu này, T.Ư Đoàn sẽ có tổng kết, đánh giá và đưa nội dung bầu trực tiếp bí thư tỉnh, thành Đoàn vào Điều lệ Đoàn sửa đổi.

Đại hội điểm đã truyền đi thông điệp, tạo không khí đổi mới cho các Đại hội Đoàn tỉnh, thành khác. Trên nền tảng thực hiện quy chế dân chủ tốt hơn, trong 5 năm tới, Đoàn sẽ ngày càng chú trọng đến tính thiết thực, hiệu quả, chọn việc phù hợp với TN, với tổ chức; đề cao việc giáo dục thông qua phong trào. Thông qua sự sáng tạo, nhân rộng các mô hình mới, các lớp cán bộ Đoàn đang và sẽ nỗ lực để người trẻ có thể tìm thấy những gì họ cần ở Đoàn, để Đoàn ngày càng thực sự là người bạn đồng hành đáng tin cậy của TN.

Nguyễn Ngô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.