Bạn có thiên vị đứa con nào không?

14/08/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Cho dù nhiều ông bố, bà mẹ luôn phủ nhận việc đặc biệt ưu ái một trong số các đứa con, nhưng những hành động lại “tố cáo” họ, theo AWW (Úc).

Những bậc phụ huynh thường "mạnh miệng" là thương mọi đứa con như nhau, nhưng các nghiên cứu khoa học cho thấy họ nói dối.

Các nhà khoa học khẳng định, trong thực tế các ông bố mẹ vẫn thường đặc biệt yêu thương một đứa con nào đó trong số các nhóc tì của họ. Khi phải thừa nhận sự thật này, nhiều ông bố bà mẹ tỏ ra khá ngượng ngùng.

Sự thật đúng là bố mẹ thương các con của mình như nhau, nhưng họ cũng cảm nhận có một sự gắn kết nào đó mạnh mẽ hơn với một trong số bọn trẻ.

 
 Bố mẹ thường cảm thấy có sự gắn kết đặc biệt với một trong số các con của mình - Ảnh: Shutterstock

Nhiều người không thừa nhận điều đó, nhưng sự ưu ái khi đối xử với bọn trẻ đã “tố cáo” họ. Theo đó, bố mẹ thường có khuynh hướng quan tâm đến một em bé nào đó nhiều hơn những đứa con còn lại. Họ có khuynh hướng ca tụng thành tựu của đứa con mà họ yêu thương hơn.

Giáo sư Dalton Conley, người phụ trách ngành Khoa học Xã hội tại Trường đại học New York (Mỹ), cho biết bọn trẻ đều cảm nhận được việc bố mẹ yêu thương ai nhất.

Khi phỏng vấn những anh chị em trong một gia đình, các em bé đều gọi tên chính xác đứa con nào trong gia đình được bố mẹ cưng nhất.

Thường thì các ông bố bà mẹ sẽ yêu thương đứa con giống mình nhất, đặc biệt là nếu đứa trẻ đó khác giới tính với họ. Có nghĩa là bố sẽ có khuynh hướng yêu thương con gái hơn và các bà mẹ thì ngược lại, yêu con trai hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là vì con người đều yêu thương bản thân mình. Con người sinh con chủ yếu là để tái sinh sản chính mình. Do vậy, các ông bố bà mẹ sẽ yêu thương đứa trẻ nào khiến họ nhớ đến bản thân mình nhất.

Áp lực kinh tế cũng góp phần vào sự thiên vị này. Ở những gia đình khó khăn về kinh tế, bố mẹ có quá ít thời gian và tiền bạc. Do vậy, họ phải “chọn mặt gửi vàng”. Chỉ đứa trẻ nào có khả năng nổi trội mới được bố mẹ “đầu tư” tiền bạc và thời gian. Những gia đình khá giả hơn thì có đủ khả năng kinh tế và thời gian để “đầu tư” công bằng cho tất cả các đứa con.

Hậu quả là những đứa trẻ ít được bố mẹ yêu thương so với các anh chị em của mình thường có khuynh hướng lo lắng, ít yêu thương bản thân mình và dễ trầm cảm. Trong khi đó, những đứa trẻ là được bố mẹ xem là “trung tâm của vũ trụ” thì cảm thấy mình thật có giá trị.

Để tránh những hậu quả không tốt cho trẻ, các bậc phụ huynh nên có “mưu mẹo” che giấu sự thật không công bằng này vì trẻ con vẫn có thể chấp nhận sự không công bằng của bố mẹ ở mức độ nào đó.

Và ngay cả khi biết được sự thật, bọn trẻ sẽ vẫn cảm nhận được bố mẹ luôn cố gắng yêu thương và bảo vệ chúng, cho dù có yêu thương đứa con khác nhiều hơn một chút.

Đức Trí

>> Tưởng công bằng hóa thiên vị
>> Nuôi dạy con thời cổ đại
>> Những chiêu nuôi dạy con lạ lùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.