Aspirin giúp giảm tử vong do ung thư

13/08/2012 19:57 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu trên hơn 100.000 người lớn tuổi ở Mỹ cho thấy việc dùng thuốc aspirin mỗi ngày làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu trên hơn 100.000 người lớn tuổi ở Mỹ cho thấy, việc dùng thuốc aspirin mỗi ngày làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư, theo hãng tin UPI.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập kết quả từ các cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên về việc sử dụng aspirin để phòng ngừa các sự cố liên quan đến mạch, họ nhận thấy việc sử dụng aspirin có liên quan đến việc giảm 16% rủi ro tử vong vì bệnh ung thư.

Trưởng nhóm nghiên cứu Eric J. Jacobs thuộc Hội Ung thư Mỹ và các cộng sự đã tiến hành phân tích dữ liệu của 100.139 người từ tuổi 60 trở lên vốn được theo dõi suốt 11 năm.

Tỷ lệ giảm rủi ro tử vong bị ung thư được quan sát trong cuộc nghiên cứu hiện tại thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 37% được ghi nhận trong một phân tích kết quả các cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên gần đây, ông Jacobs cho biết.

Nhóm nghiên cứu nói rằng, nghiên cứu của họ mang tính quan sát, chứ không phải ngẫu nhiên, và vì thế họ có thể đánh giá thấp hoặc đánh giá quá mức những tác động tiềm tàng đối với nguy cơ tử vong do ung thư, nếu các đối tượng tham gia uống aspirin có những tác nhân rủi ro tiềm ẩn đối với bệnh ung thư khác so với những người không có.

Tuy nhiên, quy mô lớn của cuộc nghiên cứu là một thế mạnh trong xác định việc sử dụng thuốc aspirin có thể giảm rủi ro tử vong do ung thư đến mức độ nào.

“Dù bằng chứng gần đây về việc sử dụng aspirin là đáng khích lệ, vẫn còn quá sớm để khuyến nghị mọi người uống aspirin để phòng ung thư. Bất kỳ quyết định nào về việc sử dụng aspirin hằng ngày chỉ nên được thực hiện qua tham vấn với một chuyên gia y tế”, ông nói.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of the National Cancer Institute số ra mới nhất.

Khang Huy

>> Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư da
>> Bảo vệ da bằng aspirin
>> Aspirin và bệnh tim mạch
>> Aspirin có tác dụng chống máu đóng cục
>> Aspirin có thể chống bệnh ung thư
>> Aspirin giảm nguy cơ ung thư ruột
>> Bằng chứng sự tồn tại của tế bào gốc ung thư
>> Ca ung thư da giống người ở cá
>> Thực phẩm chống bệnh ung thư
>> Ăn cá chống ung thư tiền liệt tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.