"Cáo biển" Đức đối đầu tầu ngầm mini Iran

12/08/2012 10:53 GMT+7

Mới đây, Washington cho biết sẽ khẩn cấp mua loại tầu ngầm không người lái của Đức để đề phòng khả năng Iran phong tỏa eo biển Hormuz.

Kịch bản chiến tranh với Iran có vẻ như ngày càng tới gần. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Tướng Martin Dempsey xác nhận Iran có khả năng thực hiện việc phong tỏa này. Vì thế, số lượng các đơn vị quét mìn của Hạm đội Năm đặt căn cứ tại Bahrain cũng đã được tăng lên gấp đôi.

 "Cáo biển" Đức đối đầu tầu ngầm mini Iran
“Cáo biển” chuẩn bị lặn xuống nước

Loại tầu ngầm không người lái của Đức có tên là Cáo biển (Zeefuchs). Theo tờ Los Angeles Times, loạt Cáo biển đầu tiên đã được Lầu Năm Góc đặt hàng từ tháng 2 năm nay theo yêu cầu của Tướng James Mattis, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Hải quân Mỹ.

Cáo biển có chiều dài 1,3 m và trọng lượng 40 kg, có thể thả xuống nước từ chiến hạm hoặc máy bay lên thẳng.

 

Cáo biển có chiều dài 1,3m và trọng lượng 40 kg, có thể thả xuống nước từ chiến hạm hoặc máy bay lên thẳng. Nhờ được trang bị radar ngầm và nhiều trang bị hiện đại khác, Cáo biển có thể “đánh hơi” được thủy lôi và tiêu diệt chúng sau khi phát hiện ra.

Nhờ được trang bị radar ngầm và nhiều trang bị hiện đại khác, Cáo biển có thể “đánh hơi” được thủy lôi và tiêu diệt chúng sau khi phát hiện ra. Giá mỗi Cáo biển là 100 nghìn USD.

Dĩ nhiên Lầu Năm Góc sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn nhưng bù lại, việc vô hiệu hoá thủy lôi sẽ diễn ra nhanh hơn và an toàn hơn so với các phương pháp cũ.

Eo biển Hormuz được coi là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới. Tại chỗ hẹp nhất, nó chỉ rộng 54 km. Những chiếc tầu chở dầu khổng lồ vận chuyển qua eo biến này tới 20% nhu cầu dầu của thế giới.

Bởi vậy, Hormuz được mệnh danh là “lỗ kim chiến lược” và nếu bị phong tỏa, nó hoàn toàn có thể trở thành cái cớ để Mỹ phát động cuộc chiến chống Iran.

Chính vì thế, cùng với chương trình hạt nhân của Iran và những lời đe dọa của Israel nhằm vào Iran, tình hình chung quanh eo biển Hormuz trong thời gian gần đây trở nên đặc biệt căng thẳng.

Mỹ và Phương Tây càng cảnh giác hơn sau khi Tư lệnh Hải quân Iran tuyên bố đối với Iran, việc phong tỏa eo biển Hormuz “đơn giản như uống một hụm nước”.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự quốc tế, Iran có trong tay nhiều lực lượng để phong toả Hormuz. Đó là loại tên lửa chống chiến hạm có tầm bắn 180 km (chủ yếu là do Trung Quốc sản xuất), tầu tuần tra được trang bị 4 tên lửa và ca-nô tốc độ nhanh của Lữ đoàn Vệ binh cách mạng (mỗi canô có trang bị một tên lửa).

Nhưng điều làm người Mỹ lo ngại nhất là Iran có trong tay khoảng 20 tầu ngầm mini. Loại tầu ngầm này đặc biệt nguy hiểm nếu so sánh với những chiếc tầu ngầm to lớn và kềnh càng của Mỹ. Chúng vừa nhỏ vừa cơ động nên rất khó phát hiện. Bởi vậy chúng có thể dễ dàng thả 2 quả thủy lôi mà không ai nhận thấy.

Theo Ngọc Thoa / Tiền Phong

>> Tàu ngầm Đức cấp cho Israel đang được gắn vũ khí hạt nhân
>> Israel sẽ tấn công Iran trong vài tháng tới?
>> Iran triệu tập đại biện Thụy Sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.