Thơm ngọt đầu cá ngừ

11/08/2012 03:40 GMT+7

Dân vùng biển quê tôi, nhất là người lớn khi ăn cá thường thích ăn phần đầu. Nhiều người cho rằng phần đầu là phần xương nhiều nhất, điều này chỉ... hơi hơi đúng, bởi ăn đầu cá sẽ ngon hơn và là một sở thích ẩm thực.

Mỗi loại đầu cá đều có mùi thơm và hương vị khác nhau. Với tôi, đầu cá ngừ là món ăn khoái khẩu nhất, đặc biệt khi kho thơm để ăn kèm với bún. Muốn có được nồi đầu cá ngừ ngon không khó khăn gì. Điều quan trọng là phải chọn phần đầu thật tươi, và cách dễ nhận biết chính là quan sát con mắt trong xanh của nó.

Đầu cá ngừ, trước khi nấu phải bổ dọc (có thể làm hai hoặc làm bốn tùy theo độ lớn nhỏ của nó), ngâm sơ qua nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa lại qua nước lạnh để ráo. Bắt nồi nước lọc lên bếp, chờ nước sôi, lấy ớt xanh giã nhỏ với muối sống, cho vào nồi cùng với bột ngọt và hành tím đập dập. Khi nước sôi bùng, lấy đũa gắp cá cho vào nồi cùng vài lát thơm xắt mỏng. Khi cá đã chín, thêm vào một ít tiêu bột.

Những phụ liệu kèm theo với nước đầu cá ngừ là bún tươi, rau sống, nước mắm ớt tỏi. Ăn cá phải từ từ chậm rãi, nhấm nháp từng miếng xương, hớp nhẹ vài muỗng nước để cảm nhận hương vị vừa thơm vừa ngọt của cá. Người miền biển quê tôi, trong những ngày hè oi bức thỉnh thoảng dùng món này thay cơm.     

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.