Thành công từ cà phê mang đi

10/08/2012 12:19 GMT+7

Đang là sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Phạm Tú Hải Uyên đã chủ động mở quán cà phê Buzz.

Đang là sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Phạm Tú Hải Uyên đã chủ động mở quán cà phê Buzz.

Thời gian đầu, quán Buzz (Q.3, TP.HCM) có hai người quản lý. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, người bạn thân góp vốn với Uyên đột ngột muốn rút ra. Dù bất ngờ pha lẫn chút hoang mang, Uyên vẫn quyết định trụ lại với quán. Anh tìm cách xoay xở, dần dần giải quyết được “thử thách đầu tiên” này.

Anh chàng này nhận ra: “Trước nay ở nước ta, dịch vụ cà phê mang đi hầu như chỉ dành cho những người đi làm. Trong khi đó, ít ai chú ý thành phần khách hàng đông đảo là sinh viên”. Đến khi dành dụm được 20 triệu đồng từ những tháng ngày làm thêm trước đó, Uyên dốc hết vốn liếng vào việc mở quán Buzz, phục vụ cà phê xay, thức uống xay giá rẻ chủ yếu cho giới sinh viên. Hải Uyên giải thích, từ “buzz” ở đây mang nghĩa nhanh nhạy, giao hàng liền cho khách mang đi. Quán này mở cửa từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày.

 Để khỏi thất nghiệp: Đừng mong việc nhẹ, lương cao 2
Phạm Tú Hải Uyên tự tin với hướng khởi nghiệp của mình - Ảnh: Như Lịch

Uyên tự tin cho hay, sau 3 tháng thành lập, quán đã có bộ máy nhân sự khá chuyên nghiệp. Không chỉ đơn thuần biết xay cà phê, pha chế thức uống, cả 5 nhân viên trong quán còn có điều kiện thể hiện tiềm năng của mình ở lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị hoặc viết lách. Bản thân “ông chủ” Hải Uyên cũng kiêm nhiều việc: điều hành chung, tự viết bài và chụp hình quán Buzz để đưa lên quảng bá trên Facebook, thậm chí lúc cần cũng vào quầy pha chế thức uống cho khách…

“Chủ động mở quán cà phê này, tôi muốn tự tạo nền tảng vững chắc cho mình để khi ra trường, không sợ bị lệ thuộc vào hoàn cảnh hay vào người khác”, Uyên bày tỏ. Theo Uyên, một khi quá cần tiền, có những người làm thiết kế  - kiến trúc dễ chiều theo mọi yêu cầu của khách hàng, từ đó cho ra đời những sản phẩm xấu xí, dễ dãi. “Nếu chuẩn bị tài chính ổn định, chúng tôi có thể tự tin nói không với những sản phẩm xấu và giữ được cái tâm của mình” - Uyên nói.

Được biết, sau khi tốt nghiệp ĐH, Hải Uyên sẽ dành 1-2 năm để phát triển hệ thống Buzz lên mức độ kỳ vọng: ít nhất có thêm 4 quán tương tự hình thành tại TP.HCM.

Như Lịch

>> Trà và cà phê giảm nguy cơ bệnh gan
>> Vẽ cà phê, nên sự nghiệp
>> Bạn hiểu gì về cà phê? - Nguồn gốc cà phê Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.