Săn chim trong thành phố

11/08/2012 04:10 GMT+7

Một ngày cuối tuần, trên đường Nguyễn Du, gần Công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM), nhiều người dõi theo một người đàn ông thể hiện “tài nghệ” thổi chim sẻ.

Thấy có chim đậu trên cành cây, ông này nhẹ nhàng tiến đến, tìm một chỗ thích hợp rồi cầm ống nhựa dài khoảng 2 mét (trong đó bỏ đạn nhựa) thổi một phát, con chim trúng đạn rơi xuống đất. Thấy mọi người chú ý, ông càng hăng máu và trổ tài “thổi” chim sẻ.

 tàn sát chim
Người đàn ông đang hạ sát chim sẻ trên đường Nguyễn Du - Ảnh: Công Nguyên

Chúng tôi lặng lẽ theo chân ông qua những con đường, công viên có nhiều cây xanh, tới đâu, ông cũng dễ dàng hạ sát chim. Rất nhiều người không khỏi ái ngại khi thấy hình ảnh phản cảm: những con chim trúng đạn chưa chết, ông này đều đập mạnh xuống đường cho chết hẳn.

Ông này tự kể, mình làm nghề này đã mấy năm nay. Hằng ngày, ông săn được từ vài chục đến vài trăm con chim sẻ, chim cu trên các tuyến phố là chuyện bình thường. Số chim săn được ông đều bán cho các quán nhậu hoặc người có nhu cầu. Mỗi con chim sẻ ông bán giá 5.000 đồng, chim cu có khi bán đến 100.000 đồng/con.

Chứng kiến cảnh tàn sát chim sẻ giữa phố, ông Phú, một cán bộ hưu trí, ngụ tại Q.1 ngao ngán: “Sao có người ác quá! Ổng cứ bắt thế này, vài năm nữa thì chim sẻ ở thành phố liệu còn không?”. Còn bà Hương, ngụ trên đường Nguyễn Du, Q.1, bức xúc: “Sao không ai cấm hoặc phạt ông ta đi? Giết chim thế này thì tàn nhẫn quá”. Những du khách nước ngoài chứng kiến cảnh bắt, giết chim sẻ giữa phố đều nhìn với ánh mắt e ngại.

“Hiệp sĩ” bồ câu, chim sẻ 

Trái ngược với hình ảnh giết hại chim của người đàn ông kia, không ít người đã nâng niu, chăm sóc từng đàn chim giữa thành phố. Ít ai biết rằng, để những đàn sẻ, bồ câu bay lượn tung tăng thường ngày ở khu vực nhà thờ Đức Bà, hay trước Cung văn hóa Lao động (Q.1, TP.HCM) đều nhờ bàn tay chăm sóc của những người yêu thiên nhiên. Được mệnh danh là “hiệp sĩ bồ câu”, anh Nguyễn Phi Cường (ngụ Q.9, TP.HCM) lặng lẽ nuôi chim trời ở nhà thờ Đức Bà đã hơn 20 năm qua. Số lượng chim bồ câu hiện tại của anh đã hơn 200 con, chim sẻ cũng vài trăm con.

 chăm sóc chim
Mỗi ngày, anh Cường (phải) đều đặn chăm sóc cho đàn bồ câu, đàn sẻ  - Ảnh: Thy Na

Anh Cường cho biết, thức ăn chủ yếu để nuôi chim là thóc, gạo và đậu xanh. Cứ mỗi ngày hai bữa, sáng 6 giờ 30, chiều 15 giờ, anh Cường đến nhà thờ Đức Bà gọi đàn chim để cho chúng ăn. Trung bình mỗi ngày đàn chim ăn hết 4 kg thức ăn các loại. Mỗi tháng anh tốn hơn 2 triệu đồng để nuôi chim trời. Anh Cường tâm sự: “Nhiều người kêu tôi rước khổ vào thân, nhưng với tôi, nuôi chim trời là niềm vui lớn nhất mỗi ngày”. Hiện đã có hơn 10 người san sẻ kinh phí cùng anh Cường mua thức ăn và chăm sóc đàn chim quanh khu vực nhà thờ Đức Bà. 

Công Nguyên - Thy Na

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.