Nghịch lý trong xử phạt vi phạm giao thông

10/08/2012 09:48 GMT+7

Nhiều người đi xe máy ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) phản ánh họ thường xuyên bị xử phạt trật tự giao thông, trong khi ô tô vi phạm nhưng không bị lực lượng chức năng nào xử lý.

>> Nghịch lý chốt đèn giao thông
>> Chung tay giữ môi trường, trật tự giao thông
>> Một tháng lập lại trật tự giao thông tại các giao lộ ở TP.HCM: Tất cả mới chỉ... bắt đầu

Anh N.T.A kể lại câu chuyện vừa xảy ra mới đây khi anh và một số người đi ăn sáng tại quán bún trên đường Lê Văn Hưu, nơi không phải là đường chính và ít người qua lại. Tuy nhiên, khi vừa dừng xe máy sát lề đường vào quán thì một tổ cảnh sát trật tự (CSTT), có người  không đeo bảng tên, của thành phố ập đến, chẳng nói chẳng rằng  “hốt” xe máy lên ô tô của tổ CSTT. Những người bị xử phạt cảm thấy rất ấm ức, cho là không chính xác và công bằng. Họ chỉ để xe máy sát hè phố, không làm mất trật tự giao thông và nếu không để ở đó thì cũng không biết để ở đâu! Trong khi đó, đường Lê Văn Hưu không hề có biển báo cấm dừng, đỗ xe.

Ô tô ngang nhiên đỗ chiếm lòng đường  
Ô tô ngang nhiên đỗ chiếm lòng đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng không bị xử lý - Ảnh: T.Q.N

Theo ghi nhận của chúng tôi trong nhiều ngày liền thì ngày nào cũng vậy, nhất là ngày nghỉ, ô tô đỗ tràn đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn qua các quán cà phê, nhà hàng: Nghệ Sĩ quán, Royal, Co Co nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng CSTT, CSGT kiểm tra xử lý. Thậm chí nhiều lúc đỗ thành 2 dãy dàn giữa đường. Chưa nói việc đỗ thế đúng hay sai luật nhưng thấy rõ việc xử lý của CSTT không giống nhau.

Đặc biệt, nhức nhối nhất là tình trạng xe khách chạy các tuyến từ Huế, Đông Hà, Đồng Hới đi Hà Nội vào buổi tối dưới dạng xe tour luôn đón trả khách tại các điểm bán vé trên trục đường trung tâm Lý Thường Kiệt. Mỗi đêm ít nhất hơn 10 chuyến. Các điểm bán vé dày đặc trên đoạn đường chưa đầy cây số, xe khổ lớn (loại xe giường nằm 2 tầng) cùng với giờ đón khách gần như trùng nhau trong khoảng thời gian từ 19-20 giờ 30 gây nên cảnh lộn xộn, mất trật tự dù đây là đoạn đường cấm dừng, đỗ xe. Người dân P.Đồng Mỹ thường xuyên phản ánh nhưng tình hình vẫn như cũ.

Trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Phan Thanh Hà - Đội trưởng Đội CSTT nói: “Đội thường xuyên đi kiểm tra, xử lý các tuyến đường và mỗi lần đi đều có kế hoạch, được chỉ huy phê duyệt. Xử phạt theo Nghị định 34, chúng tôi không nhớ và thống kê được tỷ lệ các loại xe bị xử phạt vì quá nhiều”. Việc có hiện tượng né “người giàu” hay không vẫn chưa được giải thích rõ ràng. Theo báo cáo tổng hợp của Công an TP.Đồng Hới, từ cuối năm 2011 đến tháng 5.2012, các lực lượng tuần tra đã phát hiện, lập biên bản 4.102 trường hợp (số xe máy vượt trội: 3.534, ô tô: 568).

Ngoài ra, nhiều tài xế, chủ xe ngoại tỉnh đều ca thán việc thường xuyên dính biên bản của CSTT về chuyện dừng, đỗ khi đến TP.Đồng Hới. Xe nội tỉnh thì thấy ngang nhiên, nhưng xe mang biển số ngoại tỉnh hở tí là bị lập biên bản.

Ấn tượng Đà Nẵng

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng đã từng xôn xao với bài viết “Chuyện lạ” về CSGT ở Đà Nẵng của một thành viên diễn đàn otofun. Theo đó, thành viên này kể lại việc anh đi ô tô đến Đà Nẵng, vì không thuộc đường nên đã đi vào đường cấm và bị CSGT yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, khác với lối hành xử bình thường, CSGT ở Đà Nẵng không những không xử phạt mà chỉ nhắc nhở và tận tình hướng dẫn cho lái xe đi đúng đường.

Hôm qua, một lái xe từ Quảng Ngãi ra kể chuyện, anh lái xe qua cầu Sông Hàn vào buổi sáng mà không nhìn thấy bảng cấm ô tô trong giờ cao điểm,  CSGT dừng xe, giải thích và nhắc nhở, vì anh ở tỉnh khác đến nên lần sau phải chú ý hơn.

Đó không phải là những trường hợp cá biệt, rất nhiều lái xe ngoại tỉnh khi đến Đà Nẵng cũng rất cảm tình về ứng xử văn hóa giao thông của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây vì họ luôn nhận được sự hướng dẫn thay vì đe nẹt, xử phạt như các địa phương khác. 

Vũ Phương Thảo

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.