Múa trên máy bay được không ?

10/08/2012 03:05 GMT+7

Việc cơ quan chức năng xử phạt hành chính Hãng hàng không VietJetAir 20 triệu đồng vì biểu diễn bikini trên chuyến bay khai trương tuyến TP.HCM - Cam Ranh vào ngày 3.8 vừa qua đang dấy lên nhiều luồng tranh cãi trái chiều, vi phạm quy định nào và đã đến mức xử phạt hay chưa?

Được biết trong cuộc họp với hãng VietJetAir sáng 8.8, các nhà chức trách hàng không cũng tỏ ra khá bối rối vì hành vi này không nằm trong quy định xử lý nào, nếu chiểu theo luật Hàng không dân dụng VN. Cuối cùng, Cục Hàng không đã đưa ra quyết định xử phạt VietJetAir mức phạt hành chính 20 triệu đồng vì lỗi “tổ chức các sự kiện bay ngoài phạm vi khai thác được chấp thuận”.

Nếu xét về việc tổ chức biểu diễn, thì Cục Hàng không không cấp phép quản lý biểu diễn hay chuyện ăn mặc, mà phải là cơ quan quản lý văn hóa. Nhưng chỉ biểu diễn thời gian rất ngắn, lại phi thương mại nên hãng không biết phải xin phép ai, như thế nào

Đại diện VietJetAir

Không biết phải xin phép ai

Dù cho biết sẽ chấp hành mức phạt này, tuy nhiên đại diện VietJetAir cũng nói rõ, việc tổ chức biểu diễn trong thời gian 3 phút khi máy bay đã đạt độ cao an toàn (bay thẳng) và trong điều kiện cho phép, đã tuân thủ các quy định an toàn trong ngành hàng không. “Nếu xét về việc tổ chức biểu diễn, thì Cục Hàng không không cấp phép quản lý biểu diễn hay chuyện ăn mặc, mà phải là cơ quan quản lý văn hóa. Nhưng chỉ biểu diễn thời gian rất ngắn, lại phi thương mại nên hãng không biết phải xin phép ai, như thế nào. Trước khi biểu diễn, chúng tôi đã tham khảo ý kiến nhiều luật sư nhưng chưa tìm ra văn bản phù hợp để xin phép”, đại diện VietJetAir bày tỏ.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Xuân Thành, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng tỏ ra rất bối rối và cho hay, trong các văn bản của Bộ chưa có quy định nào về việc cấp phép biểu diễn trên máy bay. Theo quy định của Bộ, những buổi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, có mục đích thương mại thì phải xin phép và được cơ quan quản lý địa phương cấp phép. Tuy nhiên, hiện tại các chương trình biểu diễn phi thương mại khác như biểu diễn tại quán cà phê, quán bar... không phải xin phép, cơ quan quản lý cũng chỉ kiểm tra nội dung biểu diễn. Ông Thành cho biết “sẽ phải nghiên cứu thêm” về vụ việc chưa từng có tiền lệ này.

Trên thế giới đã có nhiều hãng hàng không trình diễn thời trang, nhảy múa trên chuyến bay. Cụ thể, Hãng hàng không giá rẻ Southwest Airline đã thực hiện màn trình diễn bikini trên máy bay từ những năm 70 của thế kỷ trước.

“Cục không nói là không được làm”

Liên quan đến những lý giải trên của VietJetAir, ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không VN cho biết, quyết định xử phạt không liên quan đến khía cạnh văn hóa mà thuộc phạm vi của hoạt động khai thác. “Hoạt động của các hãng hàng không trên bầu trời phải nằm trong tài liệu khai thác hoạt động. Ví dụ như biểu diễn trên tàu bay, hãng phải xin phép, cơ quan quản lý sẽ xem xét có ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không hay không. Nhưng nếu được cấp phép trong tài liệu bay không có nghĩa là được biểu diễn, mà còn phải được sự đồng thuận của cơ quan quản lý văn hóa”, ông Thanh nói. Cũng theo ông Thanh, “Cục không nói là không được làm. Trên thế giới và VN không có gì khác biệt, nhưng phải xin phép trong tài liệu khai thác của hãng và được phê chuẩn”.

Trên thực tế, vụ xử phạt “khá nhanh chóng” của Cục Hàng không cũng dấy lên nhiều ý kiến khác nhau, bởi video clip quay cảnh các Miss Ngôi sao và một tiếp viên của VietJetAir mặc bikini biểu diễn múa Hula chỉ mới được hãng này đưa lên mạng xã hội Facebook và YouTube, và chưa phát trên một kênh truyền thông chính thống nào. Trong khi đó, dư luận cho rằng, nhiều vụ việc rất được dư luận quan tâm như vụ việc võ sư Lê Minh Khương có hành vi gây rối trên máy bay và bị an ninh sân bay còng tay trước đây, cơ quan quản lý hàng không lại xử lý khá chậm. Giải thích về điều này, ông Thanh cho rằng, việc xử lý nhanh do “Cục và VietJetAir dễ dàng thống nhất trong cuộc họp về hướng xử lý vụ việc”.

Đại diện VietJetAir cho rằng, chương trình biểu diễn thực hiện trong chuyến bay đêm, nhân chuyến khai trương mùa hè đến thành phố biển, nên hãng này muốn tạo sự thoải mái cho khách hàng, và đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi khá tích cực.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói “việc mặc bikini biểu diễn rất phản cảm” khi có nhiều đối tượng hành khách trên chuyến bay. Mặt khác, việc để hành khách tự do quay phim, chụp ảnh bằng điện thoại cũng không phù hợp với an toàn hàng không.

Múa trên máy bay được không ?
Biểu diễn múa Hula trên máy bay VietJetAir - Ảnh: Long Tường

Lì xì, tỏ tình...

Trên thực tế, trước khi xảy ra sự kiện này, hãng VietJetAir đã có màn biển diễn tương tự (tiếp viên mặc đồng phục của hãng) trên máy bay trong dịp khai trương. Bản thân hãng này cũng có nhiều hoạt động tương tự trên tàu bay như thần tài lì xì đầu năm, màn tỏ tình trên tàu bay, tặng quà cho phụ nữ nhân ngày 8.3, giao lưu cùng thiếu nhi ngày 1.6... Các màn biểu diễn này đều không hề bị cơ quan quản lý nhắc nhở gì.

Theo một chuyên gia hàng không, những quy định còn khá “cứng” của luật sẽ gây khó khăn khi hoạt động hàng không ngày càng đa dạng với các hình thức mới. Đặc biệt, với các hãng hàng không tư nhân nhỏ mới ra đời, việc tung ra các “chiêu” để thu hút khách hàng là khó tránh khỏi. Theo chuyên gia này, cần những quy định “mở” hơn từ phía cơ quan quản lý, để những dịch vụ tiện ích trên chuyến bay có sự cạnh tranh thực sự, và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng. Kèm theo đó, việc mặc trang phục và biểu diễn như thế nào cũng cần phải có quy định chặt chẽ, đảm bảo khía cạnh văn hóa cũng như đảm bảo tối đa an toàn hàng không.

“Lẽ ra nên múa dân gian”

Ở góc độ kỹ thuật, ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công quân đội phân tích: "Khi máy bay bay bằng và thời tiết tốt, hành khách được phép đi lại trên máy bay, do vậy việc biểu diễn chỉ có 3 phút và chỉ có 5 người theo như báo cáo của VietJetAir là không ảnh hưởng gì". Còn về cách ăn mặc khi biểu diễn trên máy bay, ông Tuấn xin không bàn đến.

Ông Lê Trọng Sành, nguyên cán bộ quản lý bay của sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng biểu diễn bikini trên máy bay là không nên.

Còn theo ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty CP Én Việt (đại lý bán vé máy bay), lẽ ra hãng nên tổ chức múa dân gian VN thì phù hợp hơn.

Chị Đào Tú Khanh, một hành khách đi trên chuyến bay hôm đó, cho rằng hãng hàng không biểu diễn múa bikini và tặng quà cho thấy không khí sôi động của ngày khai trương và hành khách cảm thấy vui vẻ trên chuyến bay đến vùng biển Nha Trang cũng là chuyện bình thường. "Tôi và ông xã đi cùng đều cảm thấy hài lòng", chị Tú Khanh nói.

Mai Hà - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.