Lộ diện các ứng cử viên lãnh đạo Trung Quốc

09/08/2012 15:24 GMT+7

(TNO) Chiến dịch quảng bá hình ảnh của tờ Nhân dân Nhật báo đã tiết lộ những gương mặt lãnh đạo tiềm năng trong cuộc chuyển giao quyền lực vào cuối năm ở Trung Quốc.

Tờ Nhân dân Nhật báo mới đây đã đăng tải một loạt phóng sự đặc biệt, ca ngợi những thành tựu kinh tế tại một số khu vực nhất định, một động thái được giới quan sát cho rằng là nhằm mở đường thăng tiến cho các bí thư tỉnh ủy tại những nơi này.

Đã có 6 nơi được nêu tên trên tờ Nhân dân Nhật báo, gồm Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Liêu Ninh, Cát Lâm và Nội Mông. Các phóng sự dài bốn đến tám trang, tập trung vào sự phát triển ở các khu vực này trong 5 năm qua, theo tờ South China Morning Post.

Lộ diện những ứng cử viên lãnh đạo Trung Quốc
 Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào - Ảnh: Reuters

Cũng theo South China Morning Post, các chuyên gia vẫn chưa nhất trí liệu các phóng sự này có phải là sự tán thành đường lối phát triển của toàn thể giới lãnh đạo Trung Quốc hay chỉ phản ánh quan điểm của một số cá nhân nhất định.

Tuy nhiên, họ đều đồng ý rằng các bài báo này sẽ giúp tăng cao cơ hội thăng tiến cho bí thư ở các khu vực nói trên.

“Những phóng sự đó dứt khoát có mục đích mở đường dư luận cho những người đang chờ được thăng chức trong Đại hội đảng (Cộng sản Trung Quốc) lần thứ 18”, nhà bình luận ở Hồng Kông Johnny Lưu Nhuệ Thiệu nói với tờ South China Morning Post.

Bí thư Tỉnh ủy Thiên Tân, Ủy viên Bộ Chính trị Trương Cao Lệ được đa số dự kiến sẽ bước vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm chín người của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong chín ủy viên thường vụ Bộ Chính trị hiện tại, chỉ có hai người chắc chắn sẽ ở lại là Phó chủ tịch Tập Cận Bình, người dự kiến sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Phó thủ tướng Lý Khắc Cường, người nhiều khả năng tiếp quản vị trí của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Bảy thành viên còn lại sẽ rời Ban Thường vụ Bộ Chính trị sau đại hội 18 và những chỗ trống mà họ để lại sẽ được lấp đầy bởi các ứng cử viên tiềm năng trong lúc vẫn có thông tin cho rằng việc giảm số lượng thành viên Bộ Chính trị từ chín xuống còn bảy đang được cân nhắc.

Lộ diện những ứng cử viên lãnh đạo Trung Quốc2
 Bí thư khu tự trị Nội Mông Hồ Xuân Hoa (thứ hai từ trái) tham dự một kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, người được xem là đồng minh của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào - Ảnh: Reuters

Năm ủy viên Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Trương Khánh Lê, Viên Thuần Thanh, Vương Mân, Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa lần lượt cũng là bí thư các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Liêu Ninh, Cát Lâm và khu tự trị Nội Mông đều được xem là ứng cử viên tiềm năng cho các vị trí cao hơn.

Trong số đó, bí thư các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây và khu tự trị Nội Mông được xem là những đồng minh chính trị của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bởi có xuất phát điểm và kinh qua phần lớn sự nghiệp từ Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, bệ phóng chính trị của ông Hồ Cẩm Đào.

“Chúng dứt khoát là ý định của ông Hồ Cẩm Đào nhằm thăng chức cho các đồng minh tại đại hội đảng”, tiến sĩ Lưu Khang, giáo sư nghiên cứu về châu Á và Trung Đông thuộc Đại học Duke (Mỹ), nói với tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, ông Chương Lập Phàm, một nhà phân tích chính trị nổi tiếng ở Trung Quốc, nói rằng cần phải chờ xem có bao nhiêu khu vực được đề cập nữa mới có thể xác định dứt khoát loạt phóng sự nói trên phản ánh sự đồng thuận của các lãnh đạo hàng đầu hay không.

“Nếu tờ Nhân dân Nhật báo chạy phóng sự đặc biệt cho mọi tỉnh thành, đó đơn giản chỉ là chiến dịch tuyên truyền nhằm ca ngợi các thành tựu và phát triển được thực hiện trong giai đoạn nắm quyền của giới lãnh đạo trung ương đương nhiệm”, ông Chương Lập Phàm, người từng công tác tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, dè dặt.

Tiến sĩ Lưu Khang nói ông tin rằng quyết định cuối cùng về việc thăng chức vẫn chưa được thông qua bởi các lãnh đạo vẫn đang nhóm họp và “loạt phóng sự có mục đích mở đường dư luận cho những ứng cử viên ưa thích của ông Hồ Cẩm Đào trước khi giới lãnh đạo hàng đầu hoàn tất danh sách lãnh đạo kế nhiệm”.

Loạt phóng sự được đăng tải trong lúc những lãnh đạo đương nhiệm và cả người đã về hưu tề tựu tại thị trấn nghỉ dưỡng ven biển Bắc Đới Hà gần Bắc Kinh để bàn bạc về danh sách hàng ngũ lãnh đạo kế nhiệm cũng như các chính sách lớn trước thềm Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc cuối năm nay.

Đại hội này sẽ chứng kiến đợt cải tổ lớn nhất trong lịch sử gần đây bởi có bảy ủy viên thường vụ Bộ Chính trị sẽ về hưu. Ngoài ra, còn có 17 trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị và khoảng 200 trong tổng số 350 ủy viên Trung ương đảng cũng dự kiến sẽ ra đi.

Sơn Duân

>> Trung Quốc lo ngại về tầm ảnh hưởng của quân đội
>> Lãnh đạo Trung Quốc chọn thế hệ lãnh đạo kế tiếp?
>> Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người
>> Kiến trúc sư Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai lên tiếng
>> Vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người
>> Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân
>> Chương Tử Di trong kỳ án Bạc Hy Lai
>> Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc
>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.